รายงานของหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ระบุว่า แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา กล่าวหาชาวจีน 4 คน เกี่ยวพันกับปฏิบัติการรุกล้ำทางคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เพื่อขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลลับทางธุรกิจ ซึ่งรวมถึงข้อมูลการวิจัยโรคติดเชื้อ

ในเอกสารสำนวนฟ้องของอัยการสหรัฐ ต่อศาลแขวงทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ทีมแฮกเกอร์ 4 คนของจีน เจาะทะลุเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ “กระทรวงหนึ่งของรัฐบาลกัมพูชา” ในเดือน ม.ค. 2561 และขโมยข้อมูลการประชุมหารือ ระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลกัมพูชา เกี่ยวกับการใช้น้ำจากแม่น้ำโขง

ในเอกสารกล่าวว่า “เมื่อหรือประมาณวันที่ 10 ม.ค. 2561 วันเดียวกันกับที่รัฐบาลพีอาร์ซี (สาธารณรัฐประชาชนจีน) มีการประชุมหารือกับหลายประเทศ รวมถึงกัมพูชา เกี่ยวกับการใช้แม่น้ำโขง ทีมงานแฮกเกอร์จีนขโมยข้อมูลการประชุมดังกล่าว จากระบบที่ปฏิบัติการโดย “กระทรวงเกรด เอ ของกัมพูชา” และเก็บข้อมูลไว้ใน DOMAIN 6 โดยป้องกันไว้ด้วยรหัสผ่าน “goodperson”

ทีมแฮกเกอร์ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาชาวกัมพูชาคนหนึ่ง ให้ทำการแปลข้อมูลที่ขโมยด้วย

วันที่ 10 ม.ค. 2561 กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุม กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง หรือ แอลเอ็มซี (Mekong-Lancang Cooperation : LMC)) ครั้งที่ 2 ในกรุงพนมเปญ ภายใต้หัวข้อ แม่น้ำแห่งสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเรา (Our River of Peace and Sustainable Development)

การประชุมเป็นเจ้าภาพร่วมโดย สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และมีผู้นำกลุ่มประเทศแม่น้ำโขงเข้าร่วมด้วย รวมถึง นายทองลุน สีสุลิด นายกฯสปป.ลาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย นายเหวียน ซวน ฟุก นายกฯ เวียดนาม และรองประธานาธิบดีมยินต์ ส่วย ของเมียนมา

วันที่ 22 ก.ค.สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การยื่นฟ้องศาลของอัยการสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย และอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งเผยว่าทีมแฮกเกอร์จีน ขโมยข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา และต่อมาในวันที่ 25 ก.ค. นายกอย เคือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงฯ กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ในรายงานของรอยเตอร์  

วันที่ 23 ก.ค. นายโส วิโสธี ปลัดกระทรวงการไปรษณีย์และสื่อสารโทรคมนาคมกัมพูชา กล่าวว่า ไม่ขอออกความเห็น ว่ามีการเจาะล้วงข้อมูลตามรายงานของสื่อจริงหรือไม่ ขณะที่นายจัน ยุทธา โฆษกกระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยา ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อขอความเห็นได้

นายแชด โรดมายเออร์ โฆษกสถานทูตอเมริกาในกรุงพนมเปญ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น เกี่ยวกับการยื่นฟ้องศาลที่รัฐแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งการแถลงข่าวของทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน

วันที่ 22 ก.ค.สถานทูตจีนในกรุงพนมเปญ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ข้อกล่าวหาที่ว่าแฮกเกอร์ชาวจีน 4 คน จากกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ เจาะล้วงระบบและขโมยข้อมูลแม่น้ำโขง จากกระทรวงหนึ่งของกัมพูชา ไร้มูลความจริงโดยสิ้นเชิง “จีนต่อต้าน และกำลังต่อสู้การโจมตีไซเบอร์ทุกรูปแบบ ปักกิ่งไม่เคยและจะไม่ส่งเสริม สนับสนุน และไม่เอาผิด การโจมตีไซเบอร์ และตามจริงแล้ว สหรัฐนั่นแหละ คือแหล่งใหญ่ที่สุดในโลกของการโจมตีไซเบอร์”

ด้านคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ เอ็มอาร์ซี (Mekong River Commission : MRC) กล่าวว่า ทราบรายงานข่าวของรอยเตอร์แล้ว แต่ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีการขโมยข้อมูลใดบ้าง และเหตุใดจึงขโมย ซึ่งหากเป็นจริงต้องเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ หรือมีความสำคัญ

การขโมยข้อมูลไม่ได้มีเป้าหมาย สำนักงานเลขาธิการเอ็มอาร์ซี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ และนครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป.ลาว ซึ่งตามปกติข้อมูลส่วนใหญ่ของเอ็มอาร์ซี สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้ ปัจจุบัน เอ็มอาร์ซีมีข้อมูลเกี่ยวกับแม่น้ำโขงเก็บไว้ในฐาน ครอบคลุมทุกด้าน อย่างน้อย 10,333 ชุด ชุดข้อมูลเหล่านี้แม้จะมีความสำคัญ แต่ไม่มีชุดใดเป็นความลับ สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES