ในช่วงยาวเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทย อย่าง “เทศกาลสงกรานต์” เช่นนี้ หลายๆ คนคงจะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาที่ต่างจังหวัด อย่างที่เราจะเห็นข่าวการจราจรติดขัดในช่วงนี้อยู่เสมอ แต่สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนไม่อยากให้เกิดกับตัวเองเมื่อต้องเดินทางไกลคือ “รถเสีย” แต่หากเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยเช่นนี้ขึ้นมา ควรทำอย่างไรดี? วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีเทคนิคดีๆ ช่วยให้คุณเอาตัวรอดมาฝากกันครับ

เกิดรถเสียต้องทำอย่างไร?
-เปิดไฟฉุกเฉิน เมื่อมีสิ่งผิดปกติต่าง ๆ เกิดขึ้น อาทิ เสียงดังจากเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่างบังคับเลี้ยว หรือเครื่องยนต์ดับ จึงควรเปิดไฟฉุกเฉินนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณบอกเพื่อนร่วมทางให้ทิ้งระยะห่างจากรถคุณเพื่อความปลอดภัย

-ลดความเร็ว พยายามประคองรถเข้าข้างทาง หาจุดปลอดภัยบนไหล่ทางด้านซ้ายในการนำรถเข้าจอดฉุกเฉิน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

-หากมีกรวยหรือป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉิน ให้นำมาตั้งก่อนถึงรถ ในระยะที่ไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เป็นการเตือนเพื่อนร่วมทาง ว่ามีรถจอดเสียและยังเป็นการป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนอีกด้วย

-อยู่ใกล้ๆ รถเสมอ และพึงระวังไม่ควรเปิดประตูด้านขวาทิ้งไว้จนอาจจะทำให้รถที่ขับขี่มาตามหลังเกิดการเฉี่ยวชนขึ้นได้

-เครื่องมือสื่อสารช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก ใช้หาข้อมูลความช่วยเหลือผ่านโซเชียลมีเดีย หรือโทรฯ เข้าเบอร์สายด่วนต่าง ๆ อาทิ จส.100, สวพ.91

-หมั่นสังเกตข้างทาง อาจช่วยกู้วิกฤติได้ ไม่ว่าจะเป็นอู่ซ่อมรถ ร้านขายอะไหล่รถยนต์ ร้านปะยาง รวมไปถึงปั๊มน้ำมัน 

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่พึงระวังที่สุดเลยก็คือ “ผู้หวังดี-ประสงค์ร้าย” เมื่อมีพลเมืองดีมาช่วยเหลือ เพราะคนเรานั้นรู้หน้าไม่รู้ใจ บางครั้งเราอาจจะโชคไม่ดี เจอมิจฉาชีพที่แฝงตัวในคราบคนดี ฉะนั้น ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมอย่างละเอียด อย่าให้คลาดสายตาเป็นอันขาดครับ..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]