แฟนบอลอาร์เซนอลน่าจะชื่นมื่นไปตามๆ กันเมื่อทีมกลับมาเก็บชัยชนะ 2 นัดรวด แถมเป็นคว้าหกคะแนนเต็มเหนือเชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่ายังเป็นเกมที่แฟนปืนใหญ่ดีใจกันได้ไม่สุด เพราะยอมรับว่าคาดหวังว่ามันจะไม่ยากปานนี้ ยิ่งเมื่อนึกถึงฟอร์มส่วนใหญ่ของแมนฯ ยูฯ ที่เห็นมาทั้งฤดูกาล

มิเกล อาร์เตตา เปลี่ยนทีมเล็กน้อยเมื่อให้โอกาสเซดริก กลับมาเป็นตัวจริง หลังจากนัดก่อนสลับเอาเอา เบน ไวท์ ไปยืนแบ๊กขวาแล้วให้ ร็อบ โฮลดิง ลงมาเป็นคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟกับกาเบรียล มากัลเญส

เกมนี้อาร์เซนอลนำเร็วตั้งแต่ต้น แต่ก็อย่างเคย ที่พอนำแล้วก็ผ่อนเกมจนเกือบโดนแมนฯ ยูตีเสมอแต่ยังดีที่ชนคาน รวมถึงจังหวะที่บรูโน แฟร์นันด์ส เกือบยิงเข้าแต่โดนกาเบรียลเข้ามากสกัด

พอเหมือนๆ จะโดนอาร์เซนอลเขยิบนำห่างจากจุดโทษที่ต้องเช็ก VAR บูกาโย ซากา ยิงเข้าไปนาที 32 หนีห่าง 3-2

แต่ก็อีกครั้งที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในฤดูกาลนี้ พอนำห่างดันมาเสียประตูอย่างไม่น่าเสีย จากจังหวะที่กาเบรียลแค่เตะสกัดออกไปไกลๆ ก็จบ ดันละล้าละลังกับแอรอน แรมส์เดล แม้จะชั่วพริบตาเดียว แต่โรนัลโดก็จมูกไวยิงเข้าไป

อันที่จริงผมว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้เลวร้ายนัก ยิ่งเทียบๆ กับเกมก่อนหน้า หรือว่าอาร์เซนอลหละหลวมเองก็ไม่แน่ใจ

ครึ่งหลังแมนฯ ยูฯ ออกตัวดีกว่าและเกือบตีเสมอเมื่อนูโน ตาบาเรส คนทำประตูแรกดันประมาททำยกแขนแฮนด์บอล โชคดีมากบรูโนยิงไปชนเสาไม่งั้นเสมอ 2-2 เกมจะจบแบบไหนก็คงคาดเดาไม่ถูก

อาร์เซนอล พลาดเยอะมากโดยเฉพาะฝั่งตาบาเรสเกือบจะทำทีมเสียจุดโทษสองครั้ง ทั้งครึ่งแรกครึ่งแรก บอกได้เลยว่าไอ้หมอนี่มันหายนะชัดๆ

โชคดีที่มาได้ลูกยิงเต็มตีนเตี่ยของกรานิต ชากา พอนำ 3-1 ก็เลยเป็นอันจบ

3 คะแนนล้ำค่าจริงๆ และเป็นการต่อความหวังลุ้นพื้นที่ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ต่อไป แต่ถ้าจะให้สม่ำเสมอหรือชนะรวดทุกนัดที่เหลือ ปัญหาลำดับแรกคือตาบาเรสที่อาร์เตตาต้องคิดให้ดีแล้วว่าจะเอายังไง เพราะในเมื่อนี่คือแบ๊กซ้ายคนเดียวที่มีแต่ขืนยังเล่นได้แค่นี้ผมว่าไม่น่าพอใจ เกือบเสียจุดโทษสองครั้ง ตอนมีโอกาสยิงก็ไม่ได้ลุ้น เกมรับก็มีปัญหา หรือว่าจะปรับสูตรไปเล่นหลังสามที่จะทำให้ตาบาเรสลดภาระเกมรับน้อยลง

พูดถึงหลังสามรู้สึกว่าพอมีโฮลดิ้งลงมาเกมรับก็ดูดีขึ้นแต่แน่นอนว่ามันชดเชยด้วยเกมบุกที่อาจด้อยลงไป

แดนกลางน่าจะลงตัวไปอีกสักพักหากไม่มีใครเจ็บขึ้นมาอีก ชากา และ เอลเนนี ดีที่สุดแล้วตอนนี้ แซมบี โลก็องกา ควรสำรองไปก่อน ส่วนแนวรุกวันนี้ยิงได้อีกสาม รวมสองนัดหลังยิงไป 7 ประตู ถือว่าน่าพอใจ

เกมที่เหลือเยือนเวสต์แฮม, เหย้าเจอลีดส์, เยือนสเปอร์ส, เยือนนิวคาสเซิล, เหย้าเอฟเวอร์ตัน

อย่าดูชื่อชั้น เพราะคงไม่มีคำว่าง่ายดายอยู่แล้ว

จะจบที่ 4 หรือไม่นั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่บางทีผลการแข่งขันมันควบคุมไม่ได้ตลอด

สิ่งสำคัญที่สุดคือแฟนๆ คงอยากเห็นนักเตะวิ่งสู้ฟัดกันให้เต็มที่ สู้ตายให้เหมือนทุกนัดเป็นเกมชิงชนะเลิศ

ถ้าพยายามเต็มที่แล้วแต่มันยังไม่ได้ที่ 4 แต่อย่างน้อยก็ได้แฟน “กูนเนอร์ส” ที่พร้อมหนุนหลังล้านเปอร์เซ็นต์

เฮียเอง