นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังคงสร้างตึกอพาร์ตเมนต์สูงระฟ้าที่ชวนหลงใหลจากภายนอกในกรุงเปียงยาง โดยตึกระฟ้าแห่งล่าสุดซึ่งมีความสูง 80 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนเข้าอยู่อาศัย เมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์หลายคน เป็นไปในทางเดียวกันว่า ลิฟต์และระบบไฟฟ้าที่ไม่ปลอดภัย การประปาที่ไม่ดี และความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของอาคารนั้น หมายความว่าโดยทั่วไป มีเพียงคนส่วนน้อยที่ต้องการอยู่ใกล้ชั้นบนของสิ่งปลูกสร้างเช่นนั้น

“ในเกาหลีเหนือ คนจนอยู่ในเพนท์เฮาส์มากกว่าคนรวย เพราะว่าลิฟต์มักจะใช้งานไม่ค่อยได้ และพวกเขาไม่สามารถปั๊มน้ำ เนื่องจากแรงดันน้ำที่ต่ำอีกด้วย” จุง ซี-วู อายุ 31 ปี ผู้ที่หลบหนีออกนอกประเทศไปอยู่ที่เกาหลีใต้ เมื่อปี 2560 ให้ความเห็น

เมื่อครั้งยังอยู่ที่เกาหลีเหนือ เขาอาศัยอยู่ที่ชั้น 3 ของตึก 13 ชั้น ที่ไม่มีลิฟต์ ขณะที่เพื่อนของเขาคนหนึ่ง ที่อยู่ชั้น 28 ของตึกสูง 40 ชั้น ไม่เคยใช้ลิฟต์ เพราะมันใช้งานไม่ได้ จุง กล่าว

Reuters

เมื่อถามเกี่ยวกับตึกระฟ้า 80 ชั้น แห่งใหม่ในกรุงเปียงยาง จุงบอกว่า เขาคิดว่า นายคิมแค่อยากจะโอ้อวดเท่านั้นเอง

“มันมีไว้เพื่อโชว์ว่าทักษะการก่อสร้างของพวกเขาเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน มากกว่าการคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัย” นักศึกษามหาวิทยาลัยคนหนึ่ง กล่าว

กฎหมายการเคหะของเกาหลีเหนือระบุว่า การซื้อและการขายบ้านหรืออพาร์ตเมนต์ ทางเทคนิคแล้ว ถือว่าผิดกฎหมายในรัฐสังคมนิยม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ข้อปฏิบัติกลายเป็นเรื่องทั่วไป ส่วนใหญ่มาจากความไม่จริงจังโดยผู้ที่ได้ผลประโยชน์ จากการขยายตลาดส่วนตัวที่อยู่ใต้การดูแลของชนชั้นปกครอง นอกจากนี้ นายคิมประกาศว่า จะพัฒนาคุณภาพการก่อสร้าง และสร้างอพาร์ตเมนต์ใหม่เพิ่มอีกกว่า 10,000 แห่ง

ระหว่างการเปิดโอกาสให้ตัวแทนสื่อมวลชนนานาขาติเที่ยวชมครั้งล่าสุด เมื่อปี 2561 ลิฟต์ของโรงแรมนานาชาติยังกักโด ซึ่งมีความสูง 47 ชั้น ใช้งานได้ตามปกติ แต่ในอีกหลายสิบชั้นซึ่งคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือพักอยู่ กลับไม่มีไฟฟ้าใช้

ณ เวลานั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ 2 คน กล่าวว่า โครงการก่อสร้างอาคารสูงระฟ้า ซึ่งเป็นแผนงานสุดโปรดของท่านผู้นำ ที่เพิ่งเปิดอีกแห่งเมื่อไม่นานมานี้ มีผู้เข้าพักอาศัยน้อยมาก เพราะมีความกังวลไปในทางเดียวกัน เกี่ยวกับเรื่องลิฟต์

“ไม่มีใครอยากเสี่ยงที่จะต้องขึ้นไปเป็นชั่วโมงหรอก” ชายคนหนึ่งกล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS