ในช่วงที่การระบายของมิจฉาชีพ รวมไปถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ต่างสรรหามุกใหม่ มาให้ประชาชนหลงเชื่อไม่หยุดหย่อนเช่นนี้ ทำให้ประชาชนต้องระวังตัวกันเป็นอย่างหนัก

โดยล่าสุด มิจฉาชีพได้มีกลโกงใหม่ออกมาอีกครั้ง ซึ่งทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ออกมาโพสต์เตือนประชาชนผ่านเพจเฟซบุ๊ก @PCT POLICE ระบุว่า “ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า ตัวอย่างแอพที่เรายกตัวอย่างมานั้น เป็นแอพที่มีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาตินะ แต่ถ้าแอพพวกนี้ มันตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ มันอาจก่อความเสียหายกับเราได้อย่างมหันต์” ก่อนอื่นขอพาท่านสมมุติตัวเองเป็นเหยื่อ แล้วมีมิจฉาชีพโทรฯ มา โดยมุกอะไรก็ตามแต่แหละ แล้วส่งลิงก์แอพประเภทนี้ ซึ่งมีอยู่มากมายใน Play Store หรือ App Store แล้วเราติดตั้งลงไปล่ะ เอา! เรามาดูกัน

1.แอพควบคุมมือถือระยะไกล โดยปกติ มันจะมีขั้นตอนของมันเล็กน้อย คนร้ายอาจจะบอกให้เรากรอก ตัวเลข หรือ ตัวอักษรสักชุด หรือไม่ คนร้ายก็หลอกถามเอาตัวเลขชุดนั้นจากเรา ทันใดนั้น คนร้ายจะควบคุมเครื่องของเราได้ทันที บังคับคลิกได้ทุกปุ่ม ทุกแอพ!! แล้วอะไรจะเกิดขึ้น

2.แอพประเภทแชร์หน้าจอ วิธีการใช้มันก็เหมือนแอพควบคุมมือถือนั่นแหละ แต่อันนี้ คนร้ายก็จะดูหน้าจอเราได้ สมมุติมันหลอกให้เราเปิดแอพโน่นนี่นั่น มันก็จะเห็นข้อมูลเราทั้งหมด เมื่อได้ข้อมูลแล้ว ก็อาจมีแผนสองหลอกเราต่ออีกครั้ง ในขั้นตอนต่อไปก็ได้

“ไม่ว่าเรื่องนี้ จะเกิดขึ้นแล้วหรือยังก็ตาม แต่การได้ข้อมูลแบบนี้ ก็คงจะพอเป็นการเสริมวัคซีนภูมิคุ้มกันทางโลกออนไลน์ได้ ให้พวกเราได้บ้างนะคะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @PCT Police