กรณีกระแสข่าวเหตุการณ์คลิปเสียงที่ถูกระบุว่าคล้ายกับพระหนุ่มนักเทศน์ชื่อดังใน จ.นครศรีธรรมราช พัวพันกับสีการายหนึ่ง จนเป็นข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีภาพข้อความที่ระบุว่าเป็นการพูดคุยระหว่างสีกากับพระ ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังภาคใต้ ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะออกมาระบุว่าเป็นการแต่งเรื่องขึ้น

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.พระครูสิริธรรมาภิรัต (ธรรมรัต อริยธมฺโม) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) ได้ประชุมคณะกรรมการที่ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ที่วัดศรีพิบูลย์ ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเพ็ญญาติ ทางผู้สื่อข่าวที่เดินทางไป พบว่า หลวงพี่กาโตะ ไม่ได้อยู่โดยทราบจากญาติโยมและพระเณรว่า ได้เดินทางออกจากวัดเพ็ญญาติ ใน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวได้โทรฯไปขอสัมภาษณ์พระกาโตะ แต่ไม่ยอมรับสาย

ด้านพระครูสิริธรรมาภิรัต เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ) พร้อมพระสังฆาธิการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยว่า ยังไม่พบตัวพระกาโตะ แต่อย่างใด และให้ทางพระที่ใกล้ชิดประสานงานติดต่อให้มาพบแต่ก็ติดต่อไม่ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่ทราบว่าพระกาโตะไปอยู่ที่ไหน ไปหาที่วัดก็ไม่อยู่

มีรายงานจากผู้ใกล้ชิดพระกาโตะ ว่า พระกาโตะถูกกดดันอย่างหนัก และเครียดมาก แม้จะออกมายืนยันว่าไม่เครียด และยังยิ้มแย้มแจ่มใสก็ตาม เพราะข่าวมีกระแสแรงมากนำเสนออย่างต่อเนื่องบ่ายวันนี้ (29 เม.ย.) ท่านตั้งใจจะเดินทางไปพบเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งอาจจะตัดสินใจสึกก่อนการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่กลับเจอกลุ่มผู้สื่อข่าวไล่ติดตามรถยนต์ของท่าน จึงต้องให้คนขับรถขับเลยไปไม่ได้พบเจ้าคณะจังหวัด ในขณะนี้ท่านอยู่ในวัดแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะสึกเพื่อยุติปัญหา ไม่ต้องการให้ศาสนามัวหมองเสื่อมเสียไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามแม้จะสึกแต่ยังยืนยันว่า ไม่ได้กระทำผิดเสพเมถุนตามที่ปรากฏในคลิป โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) หลวงพี่กาโตะอาจจะสึกจากพระเป็นฆราวาสธรรมดาทั่วไป.