เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า วันนี้สวนสัตว์สงขลาได้สมาชิกใหม่เป็นลูกแมวน้ำสายพันธุ์อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลาได้นำมาเลี้ยงในส่วนจัดแสดงหลายปีแล้ว จากแม่แมวน้ำชื่อ คอนเน่ อายุ 9 ปี ได้เกิดลูกมา 1 ตัว โดยมีเจ้าปีโป้เป็นพ่อพันธุ์แมวน้ำ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าลูกแมวน้ำเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย เนื่องจากแม่แมวน้ำยังห่วงลูกอยู่และเลี้ยงลูกอย่างใกล้ชิดโดยไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้

และทางสวนสัตว์สงขลาก็จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อลูกแมวน้ำ โดยติดตามทางเพจ สวนสัตว์สงขลา ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องชื่นชมกับภาพนาทีแมวน้ำคลอดลูกในครั้งนี้ก็คือ คุณสุชาดา ศรีขวัญ วัย 35 ปี เป็นพี่เลี้ยงแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลามา 15 ปีแล้ว และเป็นผู้บันทึกภาพเจ้าคอนเน่ที่กำลังคลอดลูกเอาไว้ได้

โดยคุณสุชาดา เล่าว่า ได้สังเกตพฤติกรรมของแม่แมวน้ำเพราะมีอาการแปลกๆ เรียกให้ออกไปแสดงโชว์ก็ไม่ออกไป แล้วก็ไม่กินอาหารเลย หลังจากนั้นก็เข้ามาดูอาการอีกครั้งว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตอนที่เข้ามา เจ้าคอนเน่กำลังเบ่งลูกอยู่พอดีเลย จึงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนาทีคลอดลูกเอาไว้ได้ และรู้สึกตื่นเต้นดีใจมากที่ได้อยู่ในช่วงเวลานาทีชีวิต

สำหรับแมวน้ำที่เกิดใหม่ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกของสวนสัตว์สงขลาในรอบ 24 ปี นับจากการเปิดให้บริการสวนสัตว์สงขลามาตั้งแต่ปี 2541 นอกจากนี้ที่สวนสัตว์สงขลา ยังมีแมวน้ำอีก 1 ตัว ชื่อป๊อกกี้ ก็กำลังรอคลอดในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นตัวที่สอง โดยมีเจ้าปีโป้เป็นพ่อพันธุ์แมวน้ำอีกด้วย