ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีคลิปเสียงฉาวสนั่นโซเชียลที่ถูกเผยแพร่ออกมาจนเป็นกระแสระบุว่า คล้ายกับพระหนุ่มนักเทศน์ชื่อดังใน จ.นครศรีธรรมราช พัวพันกับสีการายหนึ่ง จนเป็นข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ หลวงพี่กาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง หรือปัจจุบัน ทิดกาโตะ กระทั่งถูกกดดันจากสังคมจนต้องสึกจากความเป็นพระขณะที่ พระย้อย พระที่ออกมาแฉได้รับผลกระทบถูกพระผู้ใหญ่มีคำสั่งให้ขับออกจากวัด จนเป็นกระแสอีกครั้งและต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาร่วมทีมกับหมอปลาและทนายดังออกรายการโหนกระแส ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ในรายการโหนกระแส ได้มีเชิญ พระย้อย สีกาใบตอง ที่มาร่วมพูดคุยในรายการเป็นครั้งแรกและ หมอปลา มาพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีใจความว่า

พระย้อย เผยว่า “ข่าวที่ว่าผมอิจฉาพระกาโตะไม่จริงเลยและเรื่องชอบตองไม่จริงครับ ที่โดนไล่ออกจากวัด จะร้องไห้เพราะไม่ได้มีเจตนาโกรธท่านใดๆ แต่แค่น้อยใจครับ ผมแค่ออกมาปกป้องพระศาสนานะครับ พระผู้ใหญ่บอกว่าให้ย้ายออกจากวัดเพราะเอาคลิปมาเปิด ท่านเคยว่าผมมาครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นผมให้สัมภาษณ์อีก ท่านก็ให้ออกจากวัด ตอนแรกว่าจะไม่ทำอะไร ให้เขาสึกไปก็พอ จากนั้นผมโดนทัวร์ลงว่าจะดำเนินคดี มีช่องทีวีช่องหนึ่งก็ปล่อยเคลียร์ยาวเลยในคลิป ให้สังคมได้รับรู้และกระจ่างเท่านั้นเอง”

ด้าน สีกาตอง เผยว่า “ยืนยันว่าเป็นคลิปจริงของตนเอง รู้จักกับพระกาโตะจากการ ที่วันที่ 31 มกราคม 2565 ไปถวายเพลอย่างเดียว ตอนนั้นไม่มีอะไร ก็แยกย้ายกัน แล้วตองก็ไปติดต่อถวายเพลอีก ถามว่าติดต่อยังไง ก็สามารถแอดเบอร์ได้เลยเป็นไอดีเลย หลังจากนั้นก็คือถ้าเป็นตามที่ตองเห็นคือท่านจะถามทำอะไร เป็นการทักมา ส่งไลน์ไปให้ทีมงานแล้ว จะถามตลอดแนวชวนคุยให้ตองรู้สึกสบายใจ ก็รู้สึกดีที่มีคนเป็นห่วง เพราะวันนั้นตองไปถวายเพลก็บอกท่านว่าไม่สบาย มาทำบุญ สุดท้ายมีสัมพันธ์ คุยกันก็เริ่มใจอย่างเดียวก่อน หลังจากนั้นท่านก็บ่นว่าปวดหลัง นั่งรถนาน ตองก็แนะนำว่าไปนวด ก็ไปทายาหม่องสิ คือ ตองอายุ 37 ปี ก็เข้าวัดบ่อย จะอ้างจิตใจอ่อนแอไม่ได้ ด้วยความศรัทธาเชื่อมั่นเลยคิดว่านวดได้ ท่านก็บอกว่าถ้าเจตนาดีนวดได้ สุดท้ายท่านก็บอกว่าไปที่หนึ่งไหม มันสบายนะ เดี๋ยวท่านไป ท่านก็บอกจะพาไปดูเขื่อนแถวๆนั้น ตอนสี่ทุ่ม (ยิ้ม) มองอะไรไม่เห็นเลย หลังจากนั้นก็เริ่มนวดตองก็ย้ายมานั่งเบาะหลังและนวดให้ เขาก็ให้นวด ก่อนตองจะจับตองถามโดนตัวได้ไหม ท่านก็บอกได้ คืนนั้นก็เลยเถิดกัน”

“เรื่องมีสัมพันธ์กับท่านมี 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 2 เริ่มมีคนสงสัย มีคนเตือนว่ามีรถขึ้นมาเวลานี้ๆ ท่านบอกอย่าเจอกันบ่อยและถี่นะ รู้ตัวเองว่าผิดค่ะ ที่มีสัมพันธ์กับพระ หลังจากนั้นมีคลิปหลุดออกมาคือตลอดเวลาที่คุยกับท่านองค์นี้อีกใจนึงสุขและทุกข์ ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้จะอธิบายอะไรให้ใครฟัง คลิปแรก (เปิดในรายการ) ที่มีอะไรกับตองในรถทำไมบอกไม่บาป อันนี้เป็นคลิป คลิปทั้งหมด 7 คลิปตองส่งให้พระย้อย ไม่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว คือในเฟซบุ๊กมีพระ 1-2 ท่านที่เห็นหน้าเฟซบุ๊กบ่อยๆ ไม่ทราบชื่อด้วยซ้ำ ตองเรียกหลวงพี่เฉยๆ ส่วนเรื่องที่ตองบอกตองกุเรื่องมาตอนแรกนั้น ที่บอกว่าพระกาโตะไม่เป็นแบบนั้นคือมีพระผู้ใหญ่ท่านหนึ่งโทรฯมา ท่านแจ้งว่ารู้เรื่องหมดทุกอย่างแล้วนะ เพราะว่าพระคนนี้บอกมา เล่าให้ฟังหมดแล้ว เรามาหาทางออกกัน เรื่องมันไปกันใหญ่แล้ว มาหาข้อสรุปกันในแนวเดียวกัน เพื่อตัดปัญหาตองเองก็อยากให้จบเร็วๆ ไม่อยากให้มีผลกระทบกับใคร ตองไม่มีชื่อเสียงเราเลยคิดว่าเรายอมโดนด่าเอง หลังจากมาพูด”

ขณะที่ หมอปลา เผยว่า “ที่หลวงพี่กาโตะกลัวผมโทรฯหาตอง ถ้าเป็นพระไม่ต้องกลัวผมหรอก ถ้าปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พอมีเรื่องตองติดต่อผมมา ผมก็มีการนัดตองที่กรุงเทพฯ ไปไม่ไป น้องป่วย แต่น้องก็ส่งคลิปหลักฐานแชตส่งให้พี่หนุ่มหมดแล้ว ผมก็วางแผนว่า พระพวกนี้ถ้าจะจับให้ได้เขาก็ไม่รับหรอก ตอนแรกอยากจับให้ได้คาหนังคาเขา แต่ปรากฏว่ารอไม่ไหว ส่งไปให้พระย้อยด้วยทางน้องตอง ต่อมามีคลิปที่ว่าตองส่งให้พระย้อย ท่านก็ค่อยๆปล่อยออกมา เพราะท่านถูกต้องว่าหลังจากตองบอกกุเรื่องขึ้นมา”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากรายการโหนกระแส