สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวรายงานผู้ป่วยยืนยันจากโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด 3,177 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน ยังเป็นครั้งแรกที่กรุงโตเกียวยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 3,000 คนภายในวันเดียว และเพิ่มขึ้นจากสถิติผู้ป่วยยืนยัน 2,848 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้สถิติผู้ติดเชื้อสะสมเฉพาะในเมืองหลวงของญี่ปุ่นมีจำนวนอย่างน้อย 206,745 คน สูงที่สุดในประเทศ
ทั้งนี้ ผู้ป่วยอย่างน้อย 2,864 คน ยังคงต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากจำนวนดังกล่าวมีอย่างน้อย 82 คน มีอาการอยู่ในภาวะวิกฤติ ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 เฉพาะในกรุงโตเกียว มีจำนวนอย่างน้อย 2,277 ราย ท่ามกลางระบบสาธารณสุขซึ่งตึงตัวอย่างหนัก สื่อท้องถิ่นหลายแห่รายงานว่า เริ่มมีคำสั่งเป็นการภายใน ให้สถานพยาบาลหลายแห่งในกรุงโตเกียวหาทางเสริมเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มใหม่
ปัจจุบัน กรุงโตเกียวกำลังเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งเลื่อนมาจากกำหนดการเดิมเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในปีนี้ยังไม่ดีขึ้น นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ จึงขยายระยะเวลาบังคับใช้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว ให้มีผลบังคับระหว่างวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 22 ส.ค.นี้ เป็นอย่างน้อย ถือเป็นคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 สำหรับเมืองหลวงของญี่ปุ่น  นับตั้งแต่เผชิญกับวิกฤติโรคระบาด เมื่อปีที่แล้ว และหมายความว่า โอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน.

เครดิตภาพ : AP