อ่านชื่อบทความแล้ว วันนี้จะแนะนำต้นไม้ 3 ชนิด แต่ไม่ใช่อย่างที่คิดครับ 3 ชื่อ แต่เป็นต้นเดียวกัน เรียกตามท้องถิ่น หรือ เป็นชื่อทางการตลาด เป็นชื่อเพื่อความมงคล เพื่อให้ต้นไม้ขายดีขึ้น มาทำความรู้จักไม้ชนิดนี้กันครับ

ไทรใบโพธิ์หัวกลับ/ไทรไข่มุก/สาลิกาลิ้นทอง พบอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย แถบจังหวัดนราธิวาสของไทยไปจนถึงมาเลเซีย เป็น ไม้พุ่ม อายุหลายปี สูง 2 เมตร ผลัดใบ ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาว ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปไข่กลับกว้างหรือรูปเกือบกลม ดอกเป็นช่อแบบช่อในโพรงฐานช่อดอก ออกตามซอกใบบริเวณปลายกิ่ง ทรงกลมแบบผลมะเดื่อ ผลอ่อนสีเขียวอมเหลือง เมื่อแก่เป็นสีแดง

ไทรใบโพธิ์หัวกลับ/ไทรไข่มุก/สาลิกาลิ้นทอง ปลูกเลี้ยงได้ในดิน ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปริมาณปานกลาง ค่อนข้างทนแล้ง แสงแดดมากตลอดทั้งวัน นิยมปลูกเลี้ยงเป็นไม้พุ่มตัดแต่งให้สูงประมาณ 50 เซนติเมตร ดูแลง่าย โรคและ แมลงไม่ค่อยรบกวน บำรุงดูและใส่ปุ๋ย สูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง ก็เพียงพอ ถ้าปลูกใส่กระถาง นิยมใช้ปุ๋ยละลายช้า จะสะดวกที่สุด

ไทรใบโพธิ์หัวกลับ/ไทรไข่มุก/สาลิกาลิ้นทอง เป็นไม้มงคล นิยมปลูกตามร้านค้า บริษัท หน้าบ้านเชื่อกันว่าเป็น มหานิยม ไม้ดีปลูกเลี้ยงง่าย แม้จะเรียกกันหลายชื่อ ลงหามาปลูกเลี้ยงกันดู นะครับ

——————————————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน