โด่งดังจากการเป็นดาวติ๊กต็อก เมื่อโชคชะตานำพาให้เจอ เชฟอิน-ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ ระหว่างมาตลาด อ.ต.ก. เพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบเพื่อนำไปประกอบเมนูเชฟส์ เทเบิล ประจำร้าน “In de Bake” ของตัวเองในช่วงเย็น ซึ่งตั้งโต๊ะตั้งแต่เวลา 17.30-22.00 น. จึงอดไม่ได้ที่จะแอบขอตามมาเยี่ยมชมร้าน ย่านอินทามระ ซอย 3 ทำให้พบกับเรื่องราวดีๆ อีกว่า นอกจากจะมีเบเกอรี่หน้าตาดีแล้ว เชฟอินเตรียมเปิดตัว “บ้าบิ่นข้าวสังข์หยดมะพร้าวอ่อน” เมนูขนมไทยตัวแรกและเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ที่นำข้าวสังข์หยดของดีเมืองพัทลุง มาเป็นส่วนผสมขนมบ้าบิ่น

จากพื้นเพเป็นคนจังหวัดระนอง คุณพ่อมีอาชีพเป็นผู้ใหญ่บ้าน ส่วนคุณแม่เป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว หล่อหลอมให้เชฟอินมีความฝันอยากเป็นทั้ง “กำนัน” และ “เชฟ” ตามรอยบุพการีอย่างละครึ่ง กระทั่งเรียนอยู่ชั้น ม.5 ความฝันในการเป็นเชฟชัดเจนขึ้น จึงมุมานะเรียนสายอาหารโดยตรงที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และลงแข่งขันรายการทำอาหารสั่งสมประสบการณ์ตั้งแต่ปี 1 ทั้งเวทีไทยและต่างประเทศ แล้วหันมาทำงานเป็น “เชฟชุมชน” ด้วยแพสชั่นอันแรงกล้า

“ผมจำได้ว่าตัวเองเป็นพ่อค้ามาตั้งแต่เด็ก สมัยเรียนชั้นอนุบาลรับของคุณน้าไปขายที่โรงเรียน อย่างของหนึ่งบาทผมก็ขายสองบาท เอากำไรร้อยเปอร์เซ็นต์ (หัวเราะ) แต่จะมาเริ่มทำขนมขายด้วยตัวเองช่วงเรียน ม.5 ตัดสินใจขอเงินคุณพ่อซื้อเตาอบ ทำพวกบราวนี่ เค้กส้ม เค้กช็อกโกแลตขายที่โรงเรียน ตั้งชื่อแบรนด์ว่า “อินดี้เค้ก” หัดทำจากการดูยูทูบ ซึ่งขายปุ๊บผลตอบรับค่อนข้างดี มาหยุดทำตอนเข้ามหาวิทยาลัย” เชฟอินเล่าถึงที่มา

เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับการทาบทามให้มาทำงานเป็นเชฟชุมชนร่วม 2 ปี จึงตัดสินใจลาออก หน้าที่ของเชฟชุมชนนั้น เชฟอินอธิบายให้เข้าใจว่ามี 2 แบบ คือเอาเมนูชุมชนมาแต่งหน้าทาปากใหม่ ทำให้สวยขึ้น และอีกหน้าที่คือเอาเรื่องราวของชุมชนมาเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อจะเอาวัตถุดิบของเขามาทำเป็นเมนูสร้างมูลค่า อินไม่ได้ลงไปสอน แต่เราลงไปร่วมด้วยช่วยกัน แลกเปลี่ยนกันให้ความรู้ ปีนี้กลายเป็นคนดังในโซเชียล สังเกตว่าวันไหนทำขนม ยอดวิวจะสูงและคนจะคอมเมนต์กันเยอะมาก

“พยายามหาสาเหตุ คนรอบข้างลงความเห็นว่า ถ้าคิดถึงคาแรกเตอร์ผมจะคิดถึงขนม มันเข้ากับอินมากกว่า เลยรู้สึกว่าถ้ามันเหมาะกับเราลองทำขายไหม ช่วงแรกมีแฟนคลับมาสนับสนุน กระทั่งปากต่อปากขนาดวันเดียวทำเค้ก 40 ปอนด์ ก็เคยทำมาแล้ว จังหวะนั้นคิดว่าต้องไปต่อ ใช้เวลาทำการบ้าน แล้วมาจบที่โลเคชั่นนี้ เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนมาบ้านเพื่อน พร้อมวางคอนเซปต์ของตัวเองว่าเป็นคาเฟ่ขายขนมที่มีกาแฟอร่อย นี่คือสิ่งที่เราพยายามบอกกับทุกคน” เชฟอินกล่าว

 

ล่าสุดพยายามคิดค้นเมนูเพิ่มเติม แต่มองเห็นว่า “ขนมไทย” กินง่ายไม่ต้องอธิบายรสชาติมาก หลังจากผ่านสถานการณ์โควิดของปีนี้มา จึงตัดสินใจทำขนมไทยภายใต้แบรนด์ “กำลังอินขนมบ้าบิ่นข้าวสังข์หยดมะพร้าวอ่อน” เปิดตัวด้วยเมนูนี้ สูตรดั้งเดิมจะเป็นแป้งข้าวเหนียวขาวผสมกับแป้งข้าวเหนียวดำ ผมอยากจะสร้างคาแรกเตอร์ใหม่ให้กับขนมตัวนี้มีความต่างจากที่อื่น จึงคิดเป็นขนมบ้าบิ่นข้าวสังข์หยดมะพร้าวอ่อน วัตถุดิบ มีดังนี้ แป้งข้าวเหนียว ข้าวสังข์หยด น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย กะทิ เกลือ ไข่ไก่ มะพร้าวอ่อน และผงฟู

วิธีทำ ผสมแป้งข้าวเหนียว ข้าวสังข์หยด น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำ คลุกให้เข้ากัน จากนั้นใส่กะทิ ไข่ไก่ คนให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จึงค่อยใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนผสม ระหว่างนั้นตั้งกระทะ เอาเนยลง เคล็ดลับที่เชฟอินใช้ช่วยเพิ่มมิติของรสชาติและกลิ่น ตักแป้งผสมลงในพิมพ์ ค่อยๆ ทอดทีละด้านอย่างใจเย็น หั่นเป็นชิ้นเสิร์ฟ สูตรนี้ตัวแป้งจะกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นข้าวสังข์หยด และกัดเนื้อมะพร้าวได้เต็มคำ.

‘ช้องมาศ’