สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการจัดตั้งเส้นทางปลอดภัยเพื่อการอพยพพลเรือน ออกจากโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล โดยได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) และ “ทุกภาคส่วน” ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางทหารในยูเครน


อย่างไรก็ตาม ยูเอ็นกล่าวว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลอื่นเพิ่มเติมได้ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของพลเรือนในพื้นที่ และสถานะของคาราวานความช่วยเหลือ ซึ่งไอซีอาร์ซีให้ข้อมูลเพียงว่า เดินทางมาจากพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกลจากโรงงานถลุงเหล็กไปประมาณ 230 กิโลเมตร

กลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง จากโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล


ขณะที่ รัฐบาลยูเครน กล่าวว่า ยูเอ็นและไอซีอาร์ซีร่วมกันอพยพประชาชนได้ประมาณ 100 คน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า การอพยพครั้งใหม่จะสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อใด แม้รัฐบาลเคียฟคาดหวังว่า “ภายในเร็ววันนี้” และอาจขยายขอบเขตไปยังเมืองแห่งอื่นด้วย


ด้านสำนักงานตำรวจเมืองมาริอูโปลให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเกิดเพลิงไหม้ “อย่างหนักหน่วง” ที่โรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ตั้งแต่ช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ในเวลาเดียวกับที่ทหารรัสเซียกับทหารยูเครน ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบชาตินิยมขวาจัดในพื้นที่ กลับมาสู้รบกันอย่างหนักอีกครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS