รอนนี โอซุลลิแวน นักสอยคิวมือ 1 โลกจากอังกฤษ เผยไม่คิดฝันว่าจะสามารถคว้าแชมป์สนุ้กเกอร์โลกเป็นสมัยที่ 7 และยืนยันว่าไม่ได้สนใจเรื่องสถิติที่ได้แชมป์มากสุดเท่ากับ “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟน เฮนดรี ตำนานคิวทองชาวสกอตแลนด์ ชี้เป็นแค่เรื่องตัวเลขเท่านั้น ในรอบชิงชนะเลิศ ที่สังเวียนครูซิเบิล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ

“เดอะ ร็อคเกตส์” ไล่ต้อน จัดด์ ทรัมป์ เพื่อนร่วมชาติ 18-13 เฟรม เป็นแชมป์ต่อจากปี 2001, 2004, 2008, 2012, 2013 และ 2020 รับเงินรางวัล 500,000 ปอนด์ ( ราว 22.5 ล้านบาท) นอกจากนี้สร้างสถิติเป็นนักสนุกเกอร์อายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์โลกด้วยวัย 46 ปี ทำลายสถิติเดิมของ เรย์ เรียร์ดอน ที่คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ด้วยวัย 45 ปี เมื่อปี 1978

หลังการแข่งขัน รอนนี ที่กอดกับทรัมป์นานเป็นนาที เผยอย่างตื้นตันว่า “มันเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกอย่างมาก ผมเคยคิดว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก ผมกอดเขาและเขามีคำพูดที่ลึกซึ้งมาก ผมประทับใจมาก ผมรักเขา เป็นเด็กหนุ่มที่ดีมาก ผมไม่รู้มาก่อนเขาคิดยังไงกับผมจนตอนนั้น”

ส่วนเรื่องคว้าแชมป์สูงสุดเท่า “มัจจุราชผมทอง” รอนนี กล่าวว่า “ผมคิดว่าแชมป์โลก 7 สมัย มันมีความหมายกับเขามากกว่าผม แต่เราจะแบ่งปันกัน เฮนดรีคือตำนาน แต่กับผมมันแค่ตัวเลข ผมไม่ได้หมกมุ่นกับมันเกินไป”

ด้าน เฮนดรี ชื่นชม รอนนี ว่า “ทั้งการทำเซนจูรี เบรก, ควบคุมลูกขาว, แทงกัน, สัญชาติญาณนักฆ่า เขามีมันทุกอย่าง มันเป็นเกียรติมากที่ได้แชมป์โลกเท่ากับรอนนี เขาเป็นศิลปิน เป็นเครื่องจักรแห่งชัยชนะ เขาบอกว่าไม่สนใจสถิติ แต่เขาจะต้องการสมัย 8”

ขณะที่ ทรัมป์ ซึ่งเคยรับก่อนหน้านี้ว่ามีรอนนีเป็นไอดอล เผยว่า “มันเป็นความยินดีมากที่ได้แข่งร่วมโต๊ะเดียวกับเขา มันเป็นความสำเร็จที่น่าอัศจรรย์และเขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล เขายังดีขึ้นเรื่อยๆ ความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของชัดเจน เขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้โดยทิ้งไกลจากคนอื่น”