จากกรณี นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงพร้อมคณะทำงาน ออกตรวจสถานประกอบการสถานบันเทิง ตามคำสั่งของ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี เนื่องจากที่ผ่านมามักมีการฝ่าฝืน ลักลอบเปิดเกินเวลาที่กำหนด โดยระหว่างทำการตรวจสอบร้าน “อาทิตย์กับจันทร์” ใกล้กับ สภ.บางใหญ่ พบลูกค้าเป็นชาย 3 คน กำลังนั่งดื่มสุราเฮฮาอย่างสนุกสนาน แต่จู่ ๆ หนึ่งในกลุ่มเข้ามาโวยวายและพูดจาด่าทอหยาบคายใส่ นายสมพล กับทีมงาน ภายหลังทราบว่าเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงพาณิชย์ จึงแจ้งตำรวจจับกุมตัวไปดำเนินคดีข้อหา ไม่แสดงบัตรประจำตัวหรือบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังญาติยื่นประกันตัว 20,000 บาท ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

งามไส้! ขรก.กระทรวงพาณิชย์ เมากร่างด่าปลัดอำเภอบุกตรวจร้านอาหาร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ว่าการอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี นายไพศาล เมืองจันทร์อายุ ข้าราชการประจำพนักงานขับรถประจำกระทรวงพาณิชย์ สังกัดกรมการค้าต่างประเทศ พร้อมด้วย นางสาวขานขนิษฐ์ อัมพุประภา ผู้อำนวยการกองคลัง ได้นำกระเช้าผลไม้ดอกไม้ เข้ากราบขอขมา และกล่าวคำขอโทษกับ นายสมพล โดยมี นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ นายชมชน ขุนทวาท ปลัดอําเภอฝ่ายป้องกัน ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดย น.ส.ขานขนิษฐ์ อัมพุประภา ผู้อำนวยการกองคลัง กล่าวว่า ปกตินายไพศาลเวลาไม่ดื่มเหล้าจะทำงานขับรถด้วยดี ไม่มีปัญหาใด ๆ พอตนทราบข่าวรู้สึกตกใจมา ผู้ใหญ่ในกระทรวงต่างรู้สึกเป็นห่วง จึงรีบประสานให้ นายไพศาล เข้ามาขอโทษทางปลัดอำเภอในทันที ทั้งยังสั่งห้ามไม่ให้ดื่มเหล้าไม่ว่าจะในเวลาไหนก็ตาม ซึ่งเจ้าตัวก็รับปากว่าจะไม่ดื่มสุราอีกต่อไป

ขณะที่ นายไพศาล กล่าวว่า ตนต้องขอโทษทางผู้บังคับบัญชา รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทุกท่าน โดยเฉพาะปลัดอำเภอที่ทำให้เสื่อมสีย เรื่องที่เกิดขึ้นตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ยอมรับว่าขณะเกิดเหตุมึนเมาเหล้าจริง ตนขอรับผิดในการกระทำรวมทั้งสัญญาว่าต่อไปนี้ จะเลิกดื่มเหล้าอย่างเด็ดขาด หลังเกิดเหตุตนไม่รู้เรื่องอะไรเลย พอตื่นขึ้นมาอีกทีนอนอยู่ในห้องขังแล้ว ก่อนที่ญาติจะนำเงินสดมาประกันตัวออกไป