สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่า ประมาณ 1,000 ล้านปีก่อน ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน เคยเป็นทะเลยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่ซึ่งซากของฟองน้ำโบราณ ถูกรักษาไว้ในตะกอนแร่

น.ส.เอลิซาเบธ เทอร์เนอร์ นักธรณีวิทยาแห่งมหายิทยาลัยลอเรนเทียน แคนาดา ค้นพบหินในภูเขาดินแดนนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยเฮลิคอปเตอร์ ในแหล่งที่เธอทำการขุดค้นทางวิชาการ ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 แผ่นหินบางๆ ที่เธอขุดพบ บรรจุสิ่งที่คล้ายกับโครงกระดูกของฟองน้ำในยุคปัจจุบัน

ผลการตรวจวิเคราะห์ชั้นหิน บริเวณใกล้จุดที่พบฟอสซิล พบว่า มีอายุประมาณ 890 ล้านปี เก่าแก่กว่าฟอสซิลฟองน้ำอีกชุดที่พบก่อนหน้านี้ และถูกระบุว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก ประมาณ 350 ล้านปี

This undated photo provided by Elizabeth Turner, Laurentian University, shows a field location in Northwest Territories, Canada. Canadian geologist Elizabeth Turner may have found the earliest fossil record of animal life on Earth in the area shown, according to a report published Wednesday, July 28, 2021, in the journal Nature. (Courtesy of Elizabeth Turner/Laurentian University via AP)

การค้นพบถูกตีพิมพ์เผยแพร่ ในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature เล่มล่าสุด ซึ่งเริ่มวางแผงเมื่อวันพุธ

ปาโก การ์ดีนาส ผู้เชี่ยวชาญฟองน้ำแห่งมหาวิทยาลัยอัปซาลา ในสวีเดน กล่าวว่า การค้นพบฟอสซิลฟองน้ำ อายุเกือบ 900 ล้านปี จะช่วยปรับปรุงความเข้าใจได้เป็นอย่างมาก เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสัตว์ยุคเริ่มแรก ที่ถือกำเนินดขึ้นในโลก

นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเชื่อกันว่า สิ่งมีชีวิตอุบัติขึ้นในโลกใบนี้ครั้งแรก เมื่อประมาณ 3,700 ล้านปีก่อน แต่สัตว์ถือกำเนิดครั้งแรก ในเวลาต่อมาอีกนานมาก แต่ระยะเวลาที่แน่ชัดยังเป็นที่ถกเถียง

ก่อนการค้นพบครั้งนี้ ฟอสซิลฟองน้ำที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุประมาณ 540 ล้านปี อยู่ในยุคที่เรียกกันว่า ยุคแคมเบรียน (Cambrian period).

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – nature video