เมื่อวันที่ 29 ก.ค. จากกรณีนายอิทธิชัย หลอดทอง อายุ 26 ปี และ น.ส.สุญาณี โสภา อายุ 25 ปี ภรรยาซึ่งกำลังตั้งท้อง 8 เดือน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 138/1 หมู่ 11 บ้านไพรพยัคฆ์ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เชื่อว่ามีมือดีนำเครื่องทำคุณไสยชุดดอกไม้ขันธ์ 5 ธูป 2 ดอก เม็ดข้าวสาร กระดูกขนาดเล็กไม่ทราบชนิด 2 ชิ้น พร้อมกับกระดาษที่เขียนด้วยถ่านมีชื่อว่า “ปลา และมีสัญลักษณ์ + อยู่ข้างชื่อ” ซึ่งเป็นชื่อเล่นของ น.ส.สุญาณี มาวางไว้ที่หน้าบ้าน จึงเกรงว่าจะทำให้คนในบ้านและลูกในท้องเป็นอันตราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา นายสมมาตร เหล่าดี หรือ อาจารย์เปา อายุ 35 ปี อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณไสย ได้เดินทางมาที่บ้านของนายอิทธิชัยเพื่อทำพิธีถอนคุณไสย โดยให้เจ้าของบ้านนำเตาถ่านที่แตกร้าวมาก่อไฟใส่ถ่านให้ร้อน และให้นำผ้าขาว เหล้าขาว ดอกไม้ธูปเทียนขันธ์ 5 พร้อมเงินเหรียญ 24 บาท มายกไหว้ครูก่อนประกอบพิธี ซึ่งอาจารย์เปาได้ตรวจสอบพบว่าชุดทำคุณไสยดังกล่าวมีกระดูก 2 ชิ้น 1 ชิ้นเป็นกระดูกไก่ ส่วนอีกชิ้นคาดว่าน่าจะเป็นกระดูกบริเวณกระโหลกหน้าผากของผีตายโหง

ผวาคุณไสยเล่นงานสาวท้องแก่ แอบมาวางหน้าบ้าน ห่วงลูกในท้องอันตราย

เชื่อว่ามือดีนำมาทำของใส่เพื่อให้เจ้าของบ้านเจ็บไข้ได้ป่วย อยู่ไม่เป็นสุข และเพื่อเปิดทางให้ผีสางมารร้ายเข้ามาทำร้ายคนในบ้านได้ จึงต้องทำพิธีถอนคุณไสยด้วยการสวดคาถาแก้เชือกสายสิญจน์ก่อนนำชุดเครื่องทำคุณไสยเผาไฟทั้งหมด พร้อมกับเศษกระดูกทั้ง 2 ชิ้น ซึ่งการทำพิธีถอนคุณไสยครั้งนี้คาถามนต์ดำที่ไม่ดีต่างๆ ของมือดีที่สาปแช่งลงไปในชุดเครื่องทำคุณไสยดังกล่าวจะตีกลับคืนไปหาเจ้าของ

หลังทำพิธีถอนคุณไสยและเผาไฟเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์เปาได้เขียนยันอักขระไว้ที่หน้าประตูบ้านพร้อมทั้งรดน้ำมนต์ใส่ประตูบ้านและรอบบริเวณหน้าบ้าน ก่อนจะนำข้าวสารไปโปรยไล่ผีสางมนต์ดำต่างๆ ให้ออกจากบ้านไป กลับไปหาคนที่ทำอีกด้วย

น.ส.สุญาณี หญิงท้องแก่ กล่าวว่า หลังจากทำพิธีเสร็จตนเองรู้สึกสบายใจขึ้นและกล้าที่จะเข้าไปในบ้านแล้ว หลังจากทั้งวันไม่กล้าเข้าบ้านเลย ตนกลัวว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีเพราะกำลังตั้งท้องลูกได้ 8 เดือนด้วย ก็อยากรู้ว่าเขาทำไปเพื่ออะไร ตนไม่เคยไปเบียดเบียนใคร ตนว่ามันแรงไปหน่อย ขอให้หยุดพฤติกรรมแบบนี้ อะไรที่เขาทำไม่ดีกับเราก็ขอให้ย้อนกลับไปหาเขาคืน

ด้านอาจารย์เปา กล่าวว่า เท่าที่ตนร่ำเรียนวิชาไสยศาสตร์มา เท่าที่ดูน่าจะเป็นคนใกล้ตัวละแวกแถวนี้ที่ทำคุณไสย คนที่ทำแบบนี้ได้จะต้องเป็นคนที่ร่ำเรียนมาหรือไม่ก็ให้อาจารย์ที่ร่ำเรียนมาทำให้ ซึ่งจะต้องทำพิธีคลายถอนคุณไสยเผาไฟให้กลับคืนไปหาคนที่ทำให้มีความร้อนรุ่มตามในสิ่งที่เขาทำมา