สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่านายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐคนใหม่ เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ ท่ามกลางการจับตาและความสนใจของหลายฝ่าย เนื่องจากจะเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่รัฐบาลปักกิ่งแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตันคนใหม่ แทนนายชุย เทียนไข่ นักการทูตอาวุโส วัย 68 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันตั้งแต่ปี 2556 และเกษียณอายุเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยสถิติเป็นนักการทูตผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของจีน และได้รับความนับถือจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ นายฉิน วัย 55 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกรุงลอนดอน และ รมช.การต่างประเทศจีนมาก่อน กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขามอง "ประตูของความสัมพันธ์" ระหว่างจีนกับสหรัฐ "เปิดกว้างแล้ว" นับจากนี้ "ไม่สามารถและไม่ควร" ปิดประตูบานนั้นอีก ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนในปัจจุบัน "กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ" แม้ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายนานัปการ แต่ในเวลาเดียวกัน ยังมีโอกาสและความเป็นไปได้อีกมากมายของการพัฒนาร่วมกัน 
อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตจีนชื่นชมนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจโดยรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และทิ้งท้ายว่า ขอให้สหรัฐได้รับชัยชนะโดยเร็วเหนือวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อนึ่ง คำกล่าวของนายฉินเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่ทำเนียบขาวมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดรัฐบาลกลาง โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนากลับมาแพร่ระบาดอย่างหนัก กลับมาสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อปฏิบัติงานอยู่ในอาคาร ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ 
ปัจจุบัน 66.6% ของพื้นที่ในสหรัฐ มีอัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาอยู่ในระดับสูง ตามการประเมินของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค ( ซีดีซี ) ที่หมายความว่า พื้นที่แห่งนั้นมีการพบผู้ติดเชื้อในอัตรามากกว่า 100 ต่อ 100,000 คนในรอบ 7 วันล่าสุด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES