เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ท้าทายในเชิงไม่ให้ราคากับฝ่ายค้าน ระบุถ้าล้มรัฐบาลก็ให้ล้มไปว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการแสดงให้เห็นว่าทำใจดีสู้เสื้อ เพราะเจอระเบิด 4 ลูก โดยลูกแรกเป็นการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาฯ, เรื่องที่สองกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่มีความสำคัญ ถ้าผ่านการพิจารณาของรัฐสภา จะเป็นกติกาการเลือกตั้งใหม่

เรื่องที่สาม ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นประเด็นที่จะชี้ให้เห็นความไม่ชอบมาพากล โดยเสียงในสภาขณะนี้ก้ำกึ่งมาก เพราะมีเสียงสวิงโหวต ที่บางพรรคการเมืองยังไม่รู้อยู่ฝ่ายไหน ถ้าเกิดฟังการอภิปรายแล้วเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป, เรื่องที่สี่เดือน ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ได้ถึง 24 ส.ค. ครบวาระ 8 ปี ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงคิดหนักและใจดีสู้เสือกังวลเสียงในสภา

เมื่อถามว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันเสียงในพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา นายประเสริฐ กล่าวว่า วันนี้เสถียรภาพเสียงของพรรคการเมืองหลักของรัฐบาลมีไม่เกิน 240 เสียง ส่วนฝ่ายค้านมี 208 เสียง ส่วนตรงกลางสวิงโหวต ของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี 18 เสียง กลุ่ม 16 ที่เป็นพรรคการเมืองเล็ก ก็มีการพูดถึงความอึดอัดใจในการยกมือให้รัฐบาลในการบริหารจัดการโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี แต่เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงกลัวประเด็นนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงชะลอโครงการนี้ออกไป ทั้งนี้ ฝ่ายค้านยืนยันยังตามติดตามประเด็นดังกล่าว ถ้ามีเรื่องไม่ชอบมาพากล เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า รัฐบาลอาจนำเรื่องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2566 มาแลกกับเสียงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่แน่ใจในประเด็นนี้ เพราะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถ้าไม่เลวร้ายจริงๆ ฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ดังนั้นขอดูรายละเอียดเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.งบบประมาณ เพราะรัฐบาลยังไม่ได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.มายังรัฐสภา ถ้าไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็เป็นเรื่องลำบาก ส่วนจะใช้เป็นเกมต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่นั้น อาจเป็นกลยุทธ์หนึ่งของรัฐบาล แต่ไม่ควรนำงบประมาณมาใช้เป็นเรื่องต่อรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะงบเป็นภาษีของประชาชน

เมื่อถามกรณีที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ระบุว่ามี พรรคฝ่ายค้านบางพรรคบอก “ล้มตู่ เอาป้อม” กลายเป็น “ล้มตู่ชูป้อม” นายศรัณย์วุฒิ หมายถึงพรรคใด นายประเสริฐ กล่าวว่า “ไม่รู้ว่านายศรัณย์วุฒิ หมายถึงพรรคใด แต่ไม่ใช่พรรค พท. และพรรคร่วมฝ่ายค้านของเรานี้อย่างแน่นอน”