หลังจาก “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชนะ สิงคโปร์ 5-0 ศึกฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 31 กลุ่ม B ที่เธียนตรวง สเตเดี้ยม ทำให้เตะ 2 นัด มี 3 แต้ม นำจ่าฝูง จากเกมวันที่ 9 พ.ค.

มาโน โพลกิง เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า เป็นชัยชนะที่สำคัญที่ทำให้ทีมกลับมาอยู่ในเส้นทางที่สมควรอีกครั้ง มีความสุขกับแนวทางการเล่นของลูกทีมในวันนี้สามารถเล่นกันได้แบบที่ซ้อมกันมา ดีใจที่หลังจากนี้จะมีเวลาพักและซ้อมเต็มที่ก่อนถึงเกมต่อไป เพราะทีมชุดนี้เพิ่งได้ซ้อมแบบฟูลทีม 20 คนแค่ครั้งเดียวก่อนเดินทางเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้มองว่าอีก 2 เกมที่เหลือจะง่าย เพราะจากที่ได้ดูฟอร์มทั้งลาวและกัมพูชา​ ก็เล่นได้ดี

ส่วนการพบ กัมพูชา ที่มี เคสึเกะ ฮอนดะ นำทัพ มาโน กล่าวว่า ฮอนดะ เป็นผู้เล่นที่ดี มีประสบการณ์กับโค้ชระดับโลกหลายคน จากที่เห็นทำให้ทีมกัมพูชาเป็นทีมที่มีระบบที่ดี และจะเข้ามาช่วยพัฒนาทีมได้แน่นอน แต่ไทยมีเวลาส่องฟอร์มของเขาอีกนัดในเกมกับสิงคโปร์ หวังว่าจะหาแผนที่จะใช้กับพวกเขาได้

มาโน กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ไม่มองว่าจะเจอใครรอบรองฯ ขอให้เข้ารอบไปก่อน หากต้องการเหรียญทองไม่ว่าจะเจอใครในรอบรองชนะเลิศก็ต้องเอาชนะให้ได้ทุกทีมอยู่แล้ว

เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวปิดท้ายว่า การเตรียมทีมชุดนี้ไม่ง่ายเลยเพราะไม่มีเวลาได้ซ้อม จริงๆ เกมแรกก็พอใจผลงานลูกทีมช่วงต้นจนกระทั่งโดนใบแดง ซึ่งอาจเป็นความผิดของตัวเองที่เลือกใช้เกมรับด้วย ทว่ามันก็ไม่ได้มีทางเลือกมากนัก แต่เกมที่สองทีมดีขึ้นมา และตอนนี้มีเวลาให้ซ้อมด้วย ก็พอใจแล้ว

นัดต่อไปกลุ่มนี้ วันที่ 11 พ.ค. กัมพูชา พบ สิงคโปร์ และ มาเลเซีย พบ ลาว ส่วนไทยเตะอีกทีวันที่ 14 พ.ค. พบ กัมพูชา เวลา 19.00 น.