หลังจากที่นักโทษชาย ‘เคซีย์ ไวท์’ วัย 38 ปี และ ‘วิคกี ไวท์’ วัย 56 ปี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายราชทัณฑ์ประจำเขตลอเดอร์เดล เคาน์ตี ได้หลบหนีจากเรือนจำในแอละแบมาไปพร้อมกัน ด้วยความช่วยเหลือของฝ่ายหญิงเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 ซึ่งทางตำรวจได้ระดมกำลังเพื่อตามจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งสองเป็นเวลายาวนานถึง 10 วัน

บ่ายวันที่ 9 พ.ค. 2565 เดฟ เวดดิง นายอำเภอของแวนเดอร์เบิร์ก เคาน์ตี รัฐอินเดียนา ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าการติดตามจับกุมได้ยุติลงแล้ว โดยผู้ต้องสงสัยทั้งสองประสบอุบัติเหตุรถชนในระหว่างหลบหนีการขับรถไล่ล่าของฝ่ายตำรวจที่รัฐอินเดียนา และ วิคกี ไวท์ ซึ่งเป็นผู้ขับรถได้รับบาดเจ็บสาหัสจากบาดแผลถูกยิง

เวดดิง กล่าวว่า หลังจากตำรวจพบตัวผู้ต้องสงสัยทั้งสอง ก็เกิดการขับรถไล่ล่ากันซึ่งกินเวลาเพียงไม่กี่นาที และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้สำเร็จ ทางการเชื่อว่า วิคกี ไวท์ ซึ่งมีนามสกุลเหมือน เคซีย์ ไวท์ แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับนักโทษ เต็มใจที่จะพาเขาหลบหนี ซึ่งเกิดขึ้นในวันทำงานวันสุดท้าย โดยเธอขอเกษียณอายุก่อนกำหนด

ทั้งสองหลบหนีออกจากรัฐแอละแบมาด้วยรถยนต์รุ่น Ford Edge แล้วจึงทิ้งรถไว้ในรัฐเทนเนสซี หลังจากที่หนีออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หน่วยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนได้รับเบาะแสว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ในเมืองอีแวนส์วิลล์ รัฐอินเดียนา โดยสันนิษฐานว่าทั้งสองใช้รถ Ford F-150 รุ่นปี 2006 เป็นพาหนะ ซึ่งต่อมาก็พบว่ารถถูกทิ้งไว้ในร้านรับล้างรถยนต์เมื่อวันที่ 3 พ.ค. แล้วเปลี่ยนไปใช้รถ Cardillac จนกระทั่งโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามได้ในที่สุด

วิคกี ไวท์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่โรงพยาบาล และมีกำหนดชันสูตรศพในวันที่ 10 พ.ค. ส่วน เคซีย์ ไวท์ จะโดนส่งตัวไปขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีใหม่ที่ลอเดอร์เดล เคาน์ตี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุต้นเรื่อง 

ขณะหลบหนี เคซีย์ ไวท์ มีความผิดข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน หลังจากที่เขาแทงหญิงคนหนึ่งอย่างโหดเหี้ยมจนเสียชีวิตเมื่อปี 2558 และกำลังรอการพิจารณาคดีอยู่ที่เรือนจำลอเดอร์เดล เคาน์ตี

แหล่งข่าว : abcnews.go.com

เครดิตภาพ : Lauderdale County Sheriff’s Office