ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 20 ก.ค. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวหนิงปัว อีฟนิง นิวส์ ระบุว่า เจียงจินผิง วัย 50 ปีเศษ เพิ่งเช่าอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในย่านเจิ้นไห่ เมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง และในระหว่างที่เธอกำลังทำความสะอาดที่พักใหม่ของเธอนั้น เจียง ก็พบตู้เซฟสีเขียวที่มุมหนึ่งของผนังห้อง

ภายในตู้เซฟมีบัตรเงินฝาก 5 ฉบับ, แหวนทองคำหลายวง, สร้อยคอ และเครื่องประดับมีค่าอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 400,000 หยวน หรือประมาณ 1.93 ล้านบาท

เจียง ซึ่งทำงานอยู่ในหน่วยงานช่วยเหลือคนพิการด้อยโอกาส กล่าวว่า ตอนที่พบทรัพย์สินเหล่านี้ เธอตกใจมากจนทำอะไรไม่ถูก แต่หลังจากนั้น เธอก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในชุมชน ซึ่งตามสืบจนพบตัวผู้ที่เช่าห้องของเธอก่อนหน้านั้น

ปรากฏว่า ก่อนที่ เจียง จะมาเป็นผู้เช่าห้องคนใหม่ ห้องพักดังกล่าว มีผู้เช่าเป็นสามีภรรยาสูงอายุ ที่ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว ครอบครัวของพวกเขาจึงขายห้องชุดดังกล่าวออกไป โดยที่ไม่ได้รู้เรื่องทรัพย์สินที่ซ่อนอยู่ในห้องเลยแม้แต่น้อย

เจียงจินผิง ผู้เช่าห้องคนใหม่ที่พบเซฟลับในผนัง
เซฟลับสีเขียวในผนังห้อง
ส่วนหนึ่งของของมีค่าที่พบในเซฟ

นับว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิต โชคดีที่ผู้เช่าห้องต่อคือ เจียง เพราะเธอประกาศขอคืนทรัพย์สินทุกชิ้นให้ทายาทของสองสามีภรรยาผู้ล่วงลับ ยิ่งไปกว่านั้น หลานของผู้ตายทั้งสองที่ชื่อว่า โจวเจียน นั้น เป็นผู้ป่วยอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ร่างกายเคลื่อนไหวได้เพียงข้างเดียว เขาจึงดีใจมากที่ได้รับมรดกคืนในครั้งนี้ ซึ่ง เจียง เป็นผู้ส่งมอบให้ด้วยตัวเอง ในช่วงปลายเดือนที่แล้ว

คุณป้าเจียง ขณะส่งมอบทรัพย์สินคืนให้ทายาทผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริง

เรื่องราวของ เจียง กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยมียอดผู้เข้าชมคลิปวิดีโอของเธอบนเว่ยปั๋วมากกว่า 100 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นคลิปที่บันทึกภาพของเธอ ขณะสำรวจและทำความสะอาดห้องพัก จนกระทั่งเจอตู้เซฟสีเขียวขนาดเล็กในผนัง ซึ่งมีของมีค่าต่าง ๆ บรรจุไว้ 

หลังจากที่คลิปกลายเป็นไวรัล และดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมาก ชาวเน็ตจีนต่างแสดงความเห็นยกย่องชื่นชมความซื่อสัตย์ของ เจียง ที่ติดตามและคืนทรัพย์สินให้ครอบครัวของผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริง

ที่มา : insider.com

เครดิตภาพ : Weibo, Red Star News