เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอเขตยาวาพาย เคาน์ตี รัฐแอริโซนา โพสต์เล่าเหตุการณ์การตอบรับการแจ้งเหตุฉุกเฉินหมีป่าทำร้ายคนในย่านกรูมครีก ใกล้เมืองเพรสคอตต์ บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก

ชายที่โดนหมีทำร้ายคือนายสตีเวนสัน แจ๊คสัน วัย 66 ปี ก่อนเกิดเหตุ เขากำลังนั่งจิบกาแฟอยู่หน้าบ้านซึ่งกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างของเขา ทันใดนั้น หมีดำตัวใหญ่ก็โผล่ออกมาจากป่าและพุ่งเข้ามาทำร้ายเขา จากนั้นก็ลากตัวชายสูงอายุไปทางริมฝั่งน้ำเป็นระยะทางราว 22 เมตร

บริเวณหน้าบ้านของ แจ๊คสัน ที่กำลังก่อสร้าง
ซากหมีที่โดนเพื่อนบ้านยิงขณะพยายามช่วยชีวิตของ แจ๊คสัน

เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ยินเสียงของ แจ๊คสัน ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ พวกเขาพยายามจะไล่หมีตัวดังกล่าวออกไปด้วยการตะโกนและบีบแตรรถใส่ แต่มันไม่ยอมปล่อยตัวแจ๊คสัน จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านคนหนึ่งตัดสินใจใช้ปืนไรเฟิลยิงหมีจนมันตาย แต่ แจ๊คสัน ก็เสียชีวิตไปแล้วจากอาการบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่จากหน่วยดูแลสัตว์ป่าและสัตว์น้ำประจำรัฐแอริโซนาเข้ามาสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสรุปว่าเป็นลักษณะของการล่าเหยื่อตามนิสัยธรรมชาติของหมีป่า แต่ถือว่าเป็นกรณีที่ผิดปกติอย่างมาก 

กรณีหมีทำร้ายคนครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้กับบริเวณที่เป็นป่าทึบ แต่ไม่ได้อยู่ใกล้สถานที่ตั้งแคมป์ กระนั้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนประชาชนที่เข้ามาตั้งแคมป์ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบสาเหตุหรือสิ่งของที่จูงใจให้หมีบุกเข้ามาในพื้นที่ เช่น อาหาร พื้นที่ทำอาหารหรือแหล่งน้ำ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอและหน่วยดูแลสัตว์ป่าฯ จะร่วมกันสืบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงที่กระตุ้นให้หมีตัวนี้ลงมือทำร้ายมนุษย์ต่อไป

แหล่งข่าว : sacbee.com

เครดิตภาพ : Facebook / Yavapai County Sheriff’s Office