เมื่อวันที่ 13 พ.ค.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 พร้อมผู้สมัคร ส.ก. กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ลงพื้นที่หาเสียงตั้งแต่เวลา 07.30 น. ที่ตลาดเช้าหมู่บ้านศรีเพชร เขตหนองแขม ต่อมา 10.00 น. ตลาดพาหุรัด ก่อนเตรียมขึ้นปราศรัยใหญ่เวลา 18.00 น. ณ เวทีปราศรัยสนามกีฬาห้วยขวาง เขตดินแดง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกรุงเทพมหานคร ยกเลิกจุดผ่อนผันให้ทําการค้าหาบเร่ แผงลอย ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องกําหนดจุดผ่อนผันให้ทําการค้าหาบเร่แผงลอย ลงวันที่ 31พ.ค.2558 จำนวน 683 จุด เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) เป็นจุดที่ กทม.ได้ประกาศออกมาช่วงเดือน มี.ค.65 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อนโยบายหาเสียงของตนในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด เพราะหากได้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง การจัดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าได้ขายของบนทางเท้านั้นย่อมจะจัดพื้นที่ให้เป็นไปตามระบเบียบที่ได้มีการประกาศไว้ และบนทางเท้าต้องมีความกว้างมากพอที่จะแชร์ความสุขกันได้ทั้งคนขาย คนซื้อ และผู้พิการที่ใช้รถเข็นยังสามารถใช้ทางเท้าได้ด้วย เพราะหากฟุตปาธแคบแล้วยังจัดให้มีการขายของ คนซื้อเดินไม่ได้ แล้วคนขายจะขายของให้ใคร ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้ตนยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมคือการจัดให้มีตลาดชุมชน 100 ตลาดทั่วกรุงเทพฯ และ 1 เขต 1 ถนนคนเดิน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนให้มากขึ้น สำหรับนโยบายเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ อาทิ การส่งเสริมบทบาทความเท่าเทียมนั้น ตนจะประกาศนโยบายอีกครั้งในวันที่ 17 พ.ค. ซึ่งเป็นวันไอดาฮอต (IDAHOT) หรือวันสากลยุติความรังเกียจคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ ผ่านเฟซบุ๊กของตน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นตอนนี้มีบุคคลมีชื่อเสียงออกมาสนับสนุนให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.ต่อนั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าขอบคุณทุกเสียงสนับสนุน แต่ขอให้พี่น้องประชาชนตัดสินใจ ถ้าเลือกอัศวินแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น อย่างเช่นการสานต่องานได้เลย เป็นนักปฏิบัติ นักประสานและเปิดกว้างซึ่งความปลอดภัยของประชาชนต้องมาเป็นอันดับ 1 เรื่องคุณภาพชีวิตต้องดีขึ้นกว่าเดิมและอยู่อย่างสงบสุข

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่มีการออกมาระบุ ไม่อยากได้ผู้ว่าฯ กทม. ระบอบทักษินนั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตนยังไม่เคยได้ยินและไม่ขอออกความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว.