สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติของยูเออีเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล-นาห์ยาน ประธานาธิบดีแห่งยูเออี และเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี เสด็จสวรรคต เมื่อวันศุกร์ สิริรวมพระชนมพรรษา 73 พรรษา


ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของยูเออีประกาศการไว้อาลัยพร้อมกันทั่วราชอาณาจักร เป็นเวลา 40 วัน โดยสถานที่ทุกแห่งซึ่งมีการประดับธงชาติของยูเออี จะมีการลดธงชาติลงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ด้านสถานที่ราชการ และสถานประกอบการทั้งระดับส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ให้ปิดดำเนินการเป็นเวลา 3 วัน

ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล-นาห์ยาน ทรงโบกพระหัตถ์ ระหว่างเสด็จพระดำเนินพร้อมสมเด็จพระราชินีนาเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งดินบะระ พระราชสวามี ที่ปราสาทวินด์เซอร์ ในอังกฤษ เมื่อปี 2556


ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของยูเออีระบุให้ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีปฏิบัติหน้าที่รักษาการ จนกว่าสภาแห่งรัฐ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 7 แห่งของยูเออี ต้องทรงประชุมและมีมติร่วมกันภายใน 30 วัน เพื่อทรงลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ปัจจุบัน ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคทูม รองประธานาธิบดี และเจ้าผู้ครองนครดูไบ จะทรงปฏิบัติหน้าที่รักษาการไปก่อน


สำหรับพระราชประวัติโดยสังเขป ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล-นาห์ยาน เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2491 เสด็จขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีพระองค์ที่ 2 ของยูเออี เมื่อปี 2547.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES