เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ดำเนินรายการข่าว ช่องเวิร์คพอยท์ ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง โดยระบุว่า “คุณวาสนา ร่วมกับเพื่อนสื่อมวลชนช่องอื่นๆ รวม 5 ช่อง ได้ติดตามหมอปลาและภรรยาหมอปลา ไปทำข่าวตรวจสอบหลวงปู่แสงเกจิชื่อดังในจังหวัดยโสธร

ด้วยความที่ มีเพียงข้อมูลจากผู้ร้องเรียน ซึ่งทางผู้สื่อข่าวและหมอปลา ก็เห็นร่วมกันว่า หากจะพิสูจน์ข้อมูลว่าเป็นจริงหรือไม่ ต้องส่งทีมงานเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทีมหมอปลาเข้าไปตรวจสอบรอบแรก แต่ปรากฏว่า การเข้าไปตรวจสอบในรอบแรกนั้น ไม่สามารถเก็บภาพได้ เนื่องจาก ผู้ที่เข้าไปนั้นไม่มีประสบการณ์ในการทำสื่อและการถ่ายภาพ จึงไม่สามารถถ่ายภาพเหตุการณ์ได้ ทางหมอปลาและผู้สื่อข่าวจึงได้หารือกันอีกครั้ง

โดยทีมข่าว 5 ช่องได้มีการรับรู้ร่วมกันในแผนนี้ มีทีมข่าว 2 ช่อง คือช่อง…. และช่อง….. รวมทั้งหมอปลา เห็นว่าคุณวาสนา “เป็นผู้หญิงคนเดียว” ในกลุ่มผู้สื่อข่าว จึงขอให้เข้าไปเป็นเพื่อนของทีมทนายความหญิง เพื่อทำการพิสูจน์ว่าข้อมูลที่แหล่งข่าวให้มานั้นเป็นความจริงหรือไม่ (กรณีหลวงปู่จับกอดสีกา) ขณะนั้นคุณวาสนาพยายามบ่ายเบี่ยง แต่ด้วยแรงกดดันจึงจำยอมเข้าไปกับกลุ่มทนายความ โดยที่ ผู้สื่อข่าวทุกคนรวมทั้งหมอปลา ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าหลวงปู่แสงอาพาธโรคอัลไซเมอร์

ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มทำการพิสูจน์ข้อเท็จจริง คุณวาสนาตัดสินใจโดยไม่ได้รายงานให้ต้นสังกัดและผู้บังคับบัญชาทราบ รวมถึงภายหลังจากการนำเสนอข่าวไปแล้วก็ไม่ได้แจ้งให้ทราบถึงที่มาของคลิปหลักฐานดังกล่าว กระทั่งมีข้อสงสัยปรากฏในโลกโซเชียล จึงยอมรับในภายหลัง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : หมายจับกับบรรจง