สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานผู้เสียชีวิตจากอาการ “ไข้สูงปริศนา” หรือโควิด-19 เพิ่มอีก 15 ราย เมื่อวันเสาร์ ทำให้สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 42 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะที่สถิติผู้ป่วยสะสมจากอาการลักษณะนี้ ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 820,620 คน โดยยังคงเหลือผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวอีกอย่างน้อย 324,550 คน ทั้งนี้ การที่เคซีเอ็นเอใช้คำว่า ภาวะไข้สูงปริศนา แทนโควิด-19 สะท้อนการขาดเคลนเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยืนยันผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม เคซีเอ็นเอยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเปียงยางมี “มาตรการระดับรัฐที่รวดเร็วเพียงพอ” เพื่อควบคุมสถานการณ์ และกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยขาดความรู้และความเข้าใจต่อโรค และการใช้ยา พร้อมทั้งย้ำว่า เมืองทุกแห่งในทุกจังหวัดของเกาหลีเหนืออยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว


นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลเปียงยางยังเผยแพร่คลิปแพทย์ แนะนำประชาชนกลั้วคอและบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ และอธิบายการใช้ยา เมื่อเกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และมีไข้สูง ตลอดจนการดื่มชาสายน้ำผึ้งให้ได้วันละ 3 ครั้ง


ทั้งนี้ทั้งนั้น จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ ว่าเกาหลีเหนือจะยอมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังเคยปฏิเสธวัคซีนโควิด-19 จากโครงการโคแวกซ์ไปแล้ว โดยเกาหลีใต้ จีน และรัสเซีย ต่างแสดงความพร้อมมอบความช่วยเหลือ “ตามโอกาสเหมาะสม” แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า รัฐบาลปักกิ่งน่าจะทยอยมอบความช่วยเหลือไปแล้ว แต่ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS