การแข่งขันจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เป็นการแข่งขันรอบแรก ประเภทหญิง มีนักกีฬาแข่งขัน 24 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอาผู้ที่มีคะแนนอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้าไปในรอบรองชนะเลิศ (รอบ 16 คน) ในวันที่ 30 ก.ค.และคัดเอา 8 คนสุดท้าย เข้ารอบชิงชนะเลิศ ในวันเดียวกันนั้น

ทีมนักปั่นไทย ส่ง “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร มือ 64 ของโลก ลงแข่งขัน ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการฝึกซ้อม เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ทำให้ข้อเท้าขวาบาดเจ็บ โดยแพทย์ประจำทีมไทย ต้องใช้สแตรปส์ล็อกข้อเท้าก่อนลงแข่งขัน ซึ่ง “น้องฟ้า” ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 1 ร่วมกับมือพระกาฬอย่าง มาเรียนา ปาโจน มือ 1 ของโลกจากโคลอมเบีย และเจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ปี 2012 และ 2016 ผลปรากฏว่า “น้องฟ้า” สู้อย่างเต็มที่ แต่เมื่อแข่งขันครบทั้ง 3 โมโต ไม่ผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้ายแต่อย่างใด

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เผยว่า ต้องขอชื่นชม ชุติกาญจน์ ที่มีหัวใจนักสู้เกินร้อย แม้ว่าจะมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ก่อนการแข่งขัน อีกทั้งต้องเจอคู่แข่งที่มีฝีมือระดับโลก แต่ละคนมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โอลิมปิกเกมส์ และแชมป์เวิลด์คัพ แต่ ชุติกาญจน์ หนึ่งเดียวจากอาเซียน และเพิ่งมีโอกาสมาแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรก ก็ทำหน้าที่ได้อย่างสุดความสามารถ ถือว่าสุดยอดแล้ว

ขณะที่ “น้องฟ้า” กล่าวว่า การที่ฟ้าได้มาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในชีวิต ยอมรับว่าตื่นเต้นพอสมควร นักกีฬาแต่ละคนก็เก่งมาก ส่วนตนแม้ว่าก่อนแข่งจะมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา แต่พอถึงเวลาแข่งขันจริงก็คิดว่าต้องสู้เพียงอย่างเดียว ก็ทำให้ลืมอาการบาดเจ็บนั้นไปเลย ประกอบกับการที่เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัดของคณะกรรมการโอลิมปิคฯ คอยดูแลอาการอย่างใกล้ชิด และทำการล็อกข้อเท้าให้ก่อนลงแข่ง จึงแทบไม่รู้สึกเจ็บเลย.

สำหรับคณะนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ประกอบด้วย “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, “มิ้ง” วรัญญา แซ่แต้ และ “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอน จะเดินทางกลับในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 22.55 ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ 635 ไปลงสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์ เวลา เวลา 04.55 น. ของวันที่ 2 ส.ค. และจะต่อเครื่อง เที่ยวบินที่ SQ 726 เพื่อเดินทางมา จ.ภูเก็ต ถึงสนามบินนานาชาติภูเก็ต เวลา 09.25 น. จากนั้นทั้งหมดจะเข้าโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เป็นเวลา 14 วัน.