เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากผลกระทบฝนตกหนักเมื่อเย็นวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลจากพื้นที่สูงหลากท่วมชุมชนบ้านด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา แหล่งผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาของดีเมืองโคราช ซึ่งมีระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร โดยล่าสุด ระดับน้ำได้ลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังตลาดเครื่องปั้นดินเผา เนื้อที่กว่า 15 ไร่ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ โดยร้านค้ากว่า 100 แห่ง ยังจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำสูง 30-40 เซนติเมตร สินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา อาทิ โอ่ง กระถาง รูปปั้นประดับต่าง ๆ ที่ทำจากดินเผา จำนวนมาก รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมด พ่อค้าแม่ค้าหลายรายอยู่ในอาการโศกเศร้า ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

นางปทุม พุ่มสระเกตุ แม่ค้าเจ้าของร้านเครื่องปั้นดินเผา กล่าวว่า เมื่อวานฝนตกหนัก 3 ชั่วโมง น้ำป่าไหลหลากมาเร็วมาก เก็บข้าวของไม่ทัน สินค้าเครื่องปั้นดินเผาถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด ค่าเสียหายหลักแสนบาท อยู่ที่นี่มา 60 ปี ไม่เคยเกิดขึ้น เป็นครั้งแรกในชีวิตที่น้ำท่วมรุนแรงสาหัสที่สุด หลังจากนี้ยังไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป

ด้านเจ้าของร้านค้าอีกหลายราย แสดงอาการโอดครวญ หลังสินค้าเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมากถูกน้ำท่วมพังเสียหายยับเยิน ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยอดขายลดฮวบแล้ว มาเจอน้ำท่วมซ้ำเติมอีก ต้องขาดทุนมหาศาล หลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่มาช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่ ก่อนเร่งซ่อมแซมฟื้นฟูร้านค้าให้กลับมาเปิดขายได้อีกครั้ง.