สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า โควิด-19 ไม่ใช่โรคระบาดเพียงโรคเดียวที่โลกยังคงต้องเผชิญ เนื่องจากในเวลาเดียวกัน ยังคงมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ของโรคอีโบลา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) โรคไวรัสตับอักเสบ และตอนนี้มีโรคฝีดาษลิงเพิ่มเข้ามา ร่วมด้วยสงครามในยูเครน ภัยแล้ง และภาวะโลกร้อน


นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ดับเบิลยูเอชโอยืนยันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ในอย่างน้อย 15 ประเทศ โดยล้วนเป็นประเทศที่ไม่เคยมีการยืนยันผู้ติดเชื้อมาก่อน ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป และมีผู้ป่วยยืนยันสะสมมากกว่า 90 คน ด้านทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจับตาและสอบสวนโรคอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอยู่ในระดับต่ำ


นพ.เดวิด เฮย์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวถึงรูปแบบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงที่กำลังเกิดขึ้นในลักษณะผ่านการมีความสัมพันธ์ทางเพศ ขณะที่ผลการวิเคราะห์ลำดับเบสในเบื้องต้น พบว่า รูปแบบการแพร่กระจายเชื้อของผู้ป่วยหลายคนในยุโรป เป็นไปในลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร อิสราเอล และสิงคโปร์ เมื่อปี 2561


แม้การพบผู้ป่วยในเวลานี้ล้วนเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศที่ไม่เคยมีการยืนยันผู้ป่วยมาก่อน และมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยมากขึ้นอีก แต่ นพ.เฮย์แมนมองว่า สถานการณ์ไม่น่าถึงขั้นเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เหมือนโรคโควิด-19 เนื่องจากโรคฝีดาษลิง “ไม่ได้ติดต่อกันง่ายขนาดนั้น” อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการเพิ่มองค์ความรู้ให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่อโรค


ขณะที่ เบลเยียมเป็นประเทศแรก ซึ่งประกาศให้ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ตามด้วยสหราชอาณาจักร ที่ประกาศให้ผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์


ปัจจุบัน โรคฝีดาษลิงยังไม่มีวัคซีนโดยตรง แต่ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษ มีประสิทธิภาพประมาณ 85% ต่อโรคฝีดาษลิง โรคฝีดาษลิง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส พบครั้งแรกในลิงทดลอง เมื่อปี 2501 และมีการยืนยันว่าพบในมนุษย์ เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2513 โดยส่วนใหญ่พบในทวีปแอฟริกานั้น คือ เป็นไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ มีผื่นขึ้นตามร่างกายภายใน 1-3 วัน แล้วผื่นนั้นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ก่อนกลายเป็นสะเก็ดและหลุดออก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES