ในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดพายุทอร์นาโดขนาดใหญ่พัดผ่านในบริเวณทุ่งกว้างใกล้เมืองมอร์ตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เหล่า ‘นักล่าพายุ’ หลายรายจึงออกไล่ตามเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ทั้งแบบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โชคดีที่พายุลูกดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายหรือทำให้ใครได้รับบาดเจ็บ

ทอร์นาโดขนาดมหึมาลูกดังกล่าวมีลักษณะทั้งกว้างทั้งสูง ซึ่งนักล่าพายุจะเรียกทอร์นาโดแบบนี้ว่า ‘Wedge tornado’ อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งข้อสังเกตในกลุ่มนักล่าพายุว่า พื้นที่ในเทกซัสจะเต็มไปด้วยฝุ่นเสียส่วนใหญ่ และฝุ่นเหล่านี้ก็อาจทำให้ทอร์นาโดลูกดังกล่าวดูมีขนาดใหญ่โตกว่าความเป็นจริง และขณะนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันขนาดที่แท้จริงและความแรงลมแต่อย่างใด

Wedge tornado หรือทอร์นาโดรูปลิ่มได้ชื่อมาจากลักษณะของมันซึ่งมักจะมีขนาดใหญ่มาก ปกติแล้วจะมีความกว้างไล่เลี่ยกับความสูงหรือมากกว่า ซึ่งบางครั้งก็กว้างและใหญ่เสียจนคนที่พบเห็นอาจคิดว่าเป็นกลุ่มเมฆสีดำทะมึนขนาดใหญ่ 

นักอุตุนิยมวิทยาชี้ว่า ทอร์นาโดรูปลิ่มมันจะมีความกว้างอย่างน้อยครึ่งไมล์ (ราว 800 เมตร) เป็นต้นไป และเป็นพายุที่สร้างความเสียหายได้สูงมาก โดยถูกจัดเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ EF-3 หรือสูงกว่าตามมาตรวัดฟูจิตะ ซึ่งจะมีความเร็วลม 218-266 กม./ชม.

แหล่งข่าว : usatoday.com, tornadoxtreme.com

เครดิตภาพ : twitter/StormChaser220, twitter/eMDe_Photo