เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม และผู้บริหารข้าราชการ สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมในวาระพิจารณาเรื่อง การส่งนักโทษเด็ดขาดออกไปทำงานสาธารณะ หรือทำงานอื่นใดเพื่อประโยชน์ของทางราชการนอกเรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเห็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่พึ่งผ่านพ้นไป ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ที่ได้รับเลือกจากประชาชนนั้น เป็นคนที่เปิดกว้าง ตนจึงอยากให้กรมราชทัณฑ์ ประสานติดต่อไปยังผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ให้เราเสนอตัวเข้าไปทำงาน ที่เป็นการบริการประชาชน เป็นงานที่ทำให้ผู้ต้องขังมีทักษะเพิ่มขึ้น และได้รับค่าแรงอีกด้วย ตนเชื่อว่าผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่น่าจะสนใจในจุดนี้ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ในกรุงเทพฯ มีผลกระทบช่วงฝนตก หากเราเสนอไป ก็จะรับงานได้เต็มที่ เช่น การช่วยลอกท่อระบายน้ำ ตนขอให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือนำไปก่อน โดยอาจจะทำในราคามาตรฐานของราชทัณฑ์ ตนคิดว่าสามารถเป็นไปได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้ต้องขังได้มีงานทำ และเป็นงานบริการช่วยสังคม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ตนพยายามสร้างความแตกต่าง พยายามช่วยคนเมืองกรุง แต่ผู้ว่าฯ กทม.คนเก่าไม่ยอม ซึ่งตนหวังว่าผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่นี้ เป็นคนที่เปิดกว้าง น่าจะให้โอกาสพวกเราได้ช่วยสังคม ช่วยให้คนของเรามีงานทำ ก็ได้มอบหมายกรมราชทัณฑ์ ให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องการทำหนังสือ และขอให้รีบดำเนินการ หากรีบเสนอให้เร็ว อย่างน้อยเมื่อมีการเปิดประชุมสภา กทม.ในสัปดาห์หน้า พวกเขาจะได้เห็นและพิจารณาได้ จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ดี