จากกรณีข่าวที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้แห่ออกมาแขวนป้ายประท้วง “น้องหยก” เผยว่าเก็บสิทธิไว้สอนตัวเองเถอะนะ พร้อมขอว่าอยากให้เคารพสิทธิเพื่อน ๆ และอยากเรียนกันแบบเงียบ โดยไม่อยากให้มีความวุ่นวายเกิดขึ้นภายในโรงเรียน

ภายหลังจากที่สื่อได้รายงานข่าวออกไป ทางด้านน้องหยกก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยโพสต์เล่าเรื่องราวที่เธอเจอเวลาไปที่โรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ และความรู้สึกของเธอตอนนี้โดยระบุว่า

“วันนี้ 7 กันยายน 2566 หนูเดินทางไปโรงเรียนเหมือนเดิม แต่เมื่อ รปภ.เห็นหนูเขาก็รีบปิดประตูไม่ให้หนูเข้า ให้หนูเข้าไปห้องข้าง ๆ เขาบอกให้คุยกับโรงเรียน โรงเรียนได้คุยซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ กับหนูหลายรอบเรื่องเดิม ๆ คือครูพูดซ้ำว่าให้หาแม่และมอบตัวไม่สำเร็จนะ”

“เขาถามคำถามหนูว่า มีเรียนวิชาอะไรวันนี้ หนูก็ตอบไปว่ามีเรียนตามตาราง ครูก็ถามว่า เรียนกับใคร หนูก็ตอบไปตามที่เรียนกับใคร หนูรู้สึกรำคาญทำไมถึงถาม แต่ไม่ให้เข้าเรียน หนูต้องการเข้าไปเรียน หนูจึงไม่อยากคุยต่อ”

“ต่อมาเขาก็พูดเรื่องการมอบตัว เรื่องผู้ปกครองซ้ำ ๆ เขาไม่ให้หนูเข้าผ่านจากห้องนั้นไปในโรงเรียน เพราะฉะนั้นวันนี้หนูไม่ได้ปีนเข้าไป หนูหยิบหนังสือที่มีติดในกระเป๋าไปอ่านในห้องนั้นไปเรื่อย ๆ มีช่วงพักบ้าง นั่งเขียนจดวาดในไอแพดบ้าง พอถึงเวลาพักเที่ยงหนูก็กดแกร๊ปสั่งบะหมี่กิน”

“จนไปถึงช่วงประมาณบ่ายสองบ่ายสาม ก็ได้มีครูมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนกับหนู ครูถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หนังสือประวัติศาสตร์หนังสือต่าง ๆ การแลกเปลี่ยนก็สนุกดีแต่หนูอยากไปเรียนที่ห้องเรียน การที่โรงเรียนโอนเงินค่าเทอมคืนมาแล้วค่อยมาบอกว่าคืนแล้วไม่ใช่นักเรียนแล้วก่อนเข้าค่าย 2วัน ไม่มีหลักฐานการโอนเงินคืนให้หนู ให้หนูต้องไปเช็คเองมันไม่ถูกต้องค่ะ….