จากกรณี เกิดกระแสข่าวในโลกโซเชียลที่ระบุว่า จ.ตราด พบผู้ป่วยเป็นไขมาลาเรียที่ติดเชื้อจากลิง หรือที่เป็นไข้มาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ และยังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงด้วยนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด เปิดเผยว่า มีการพบไข้มาลาเลียตามสถิติดังนี้ พบผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564-24 พฤษภาคม 2565 จำนวน 12 ราย อัตราป่วย 5.53 ต่อแสนประชากร โดยพบผู้ป่วยที่ อ.บ่อไร่ 3 ราย (อัตราป่วย 8.72 ต่อแสนประชากร) สัญชาติไทย 10 รายกัมพูชา 2 ราย เพศชาย 10 ราย หญิง 2 ราย (5 : 1) แบ่งเป็น อ.เกาะช้าง 9 ราย (อัตราป่วย 114.53 ต่อแสนประชากร) โดยเชื้อที่พบ P.knowlesi 12 ราย (อ.เกาะช้าง 9 ราย อ.บ่อไร่ 3 ราย) โดยพบรายแรกเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 และรายล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 จำนวนผู้ป่วยจำแนกรายสัปดาห์ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564-24 พฤษภาคม 2565

สำหรับมาตรการดำเนินการควบคุมโรคไข้มาลาเรียในพื้นที่มีดังต่อไปนี้ 1. ค้นหาผู้ติดเชื้อมาลาเรียบริเวณรอบบ้านผู้ป่วย โดยการเจาะเลือดรอบบ้านในรัศมี 1-2 กม. และบริเวณแหล่งแพร่เชื้อนอกกลุ่มบ้านผู้ป่วย ซึ่งไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม 2. ศึกษาทางด้านกีฏวิทยายุงพาหะ พบว่า ยุงก้นปล่องที่สามารถนำเชื้อมาลาเรียได้ (Anopheles dirus พาหะรอง Anopheles epiroticus) เมื่อนำมาตรวจ PCR ไม่พบเชื้อมาลาเรีย 3. ทำการฉีดพ่น IRS ชุบมุ้ง แจกมุ้ง ชุมชนที่พบผู้ป่วย 4. ศึกษาแหล่งรังโรค จับลิงเพื่อนำเลือดส่งตรวจ ผลไม่พบเชื้อ P.knowlesi และ 5. ได้สื่อสารความเสี่ยงไปให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวเพื่อให้เฝ้าระวังตนเองเมื่อเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง

นายชำนาญวิทย์ กล่าวย้ำอีกว่า ในส่วนของข่าวที่ระบุว่า เจอผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใน อ.เกาะช้าง จ.ตราด นั้น ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโรคตัวนี้ในประเทศไทยและไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อใน อ.เกาะช้าง จ.ตราด แต่อย่างใด จึงอยากขอให้ชาวเน็ตอย่าไปเผยแพร่ข่าวเท็จ เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้

ด้าน น.ส.จารุวรรณ จินตกานนท์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด เปิดเผยว่า ข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปว่า พบมีผู้ติดเชื้อฝีดาษจากลิงจำนวน 9 คน ที่ อ.เกาะช้าง เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวกลัวและตัดสินยกเลิกการเดินทางไปแล้วส่วนหนึ่ง จึงอยากจะแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่า อำเภอเกาะช้างไม่พบเชื้อตัวนี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายประสาท ศรีบุญจิต เจ้าของโรงแรมร่วมไม้ชายเล ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาได้สร้างความสับสนกับชาวตราดและชาวเกาะช้างมาก เพราะโรงแรมของตนเองมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ตราด และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 6.4 จ.ตราด มาพักอยู่ 30 คน เพื่อมาเก็บข้อมูลทั้งจากลิง และจากเก็บตัวอย่างจากยุงก้นปล่อง พร้อมมารักษาผู้ติดเชื้อมาลาเรีย 3 ราย ที่ติดเชื้อจากยุงที่กัดลิงแล้วติดเชื้อ ซึ่งรักษาหายไปแล้ว และได้มีการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว ส่วนข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปว่าพบชาวเกาะช้างติดเชื้อฝีดาษจากลิง 9 คนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด ๆ