เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ บุ๊ค อายุ 20 ปี นักร้องวง “อิเลเว่นฟิกเกอร์” น.ส.ปฏิมา ฝากทอง หรือ นิว อายุ 20 ปี นายพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร อายุ 49 ปี นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นจำเลยที่ 1-3 ในข้อหา ร่วมกันก่อให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น, พาอาวุธไปในเมืองทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

คดีนี้อัยการฟ้องว่า วันที่ 10 เม.ย.65 เวลากลางคืน จำเลยทั้งสามได้บังอาจกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย กล่าวคือขี่รถจักรยานยนต์ 3 คัน เรียงตามกันมาบนนถนนวิภาวดีรังสิต แล้วจอดรถใกล้ประตูข้างกองรักษาการณ์กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ แล้วร่วมกันขว้างระเบิดปิงปอง ซึ่งเป็นวัตถุก่อให้เกิดระเบิดเป็นหลุมลึกจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น จากนั้นจึงพากันหลบหนี ต่อมาได้จับกุมจำเลยได้ตามหมายจับศาลอาญา และได้ฝากขังนายพรพจน์ น.ส.ปฏิมา ในระหว่างสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ ส่วนนายธนายุทธได้รับการปล่อยชั่วคราว

ศาลอาญาประทับรับฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.1266/2565

ต่อมา นายธนายุทธยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เดิม 1 แสนบาท ศาลอยู่ระหว่างพิจารณา

นายธนายุทธ กล่าวว่า คดีนี้เป็นการที่เราออกมาต่อสู้กับความอยุติธรรม ซึ่งกดขี่ประชาชนระดับรากหญ้ามานานจนอดทนกับรัฐบาลไม่ไหว มันเกินกว่าจะเยียวยา อย่าไปมองข้ามต้นตอของปัญหาที่นำไปสู่เศรษฐกิจที่แย่ลง มีการใช้ความรุนแรงกับม็อบดินแดง ดังนั้นพวกตนจะต้องต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ในเรื่องของพยาน ว่าวัตถุที่ทำให้เกิดเสียงดังมันไม่ใช่ระเบิดที่มีรัศมีอำนาจทำลายในวงกว้าง นอกจากนี้ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมในชั้นจับกุม ตรวจค้น ในชั้นสอบสวน เช่นกรณี น.ส.ปฏิมา ตอนแรกตำรวจบอกว่าจะกันเป็นพยานก็ถูกแยกออกไป แต่ต่อมาก็ถูกดำเนินคดีและไม่ให้ประกัน เราเคยยื่นประกันให้ น.ส.ปฏิมา 3 ครั้งก็ไม่ได้ ทั้งที่พร้อมรับเงื่อนไขทุกอย่าง คดีการเคลื่อนไหวทางการเมืองควรให้สิทธิเสรีภาพเกิดขึ้นในการแสดงความคิดเห็น และควรมีสิทธิได้รับการปล่อยชั่วคราว