จากกรณีกลางดึกคืนวันที่ 28 พ.ค. พบหมีขนสีดำขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ออกมาจากป่าบุกแกะฝาบ้านพักของ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เลขที่ 208 โซนทิวทัศน์ 2 บนเนินเขาริมป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อกินน้ำหวานผึ้งโพรง ผึ้งหลวงที่ทำรังในโพรงฝาบ้าน ความสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตรเศษ จนทำให้ไม้ฝาบ้านได้รับความเสียหาย 4 แผ่น 2 ช่อง และกินหัวน้ำหวานหมดไปครึ่งรัง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนเวลาประมาณ 02.20 น. หมีตัวเดิมได้กลับมากินน้ำหวานจากรังผึ้งหลวงบริเวณโพรงฝาบ้านทางทิศเหนือ โดยก่อนหน้านี้ตนได้เฝ้าสังเกตดูจนถึงเที่ยงคืนแต่ก็ไม่มา กระทั่งกลับเข้าไปพักผ่อนนอนหลับแล้ว และได้ยินเสียงตอนที่หมีเข้ามาแกะฝาบ้านจนต้องสะดุ้งตื่น ทำให้ตนต้องตะโกนออกมาจากห้องนอนว่า “…ผึ้งหมดแล้ว!! กลับไปได้ไม่อยากเผชิญหน้ากัน…” ซักพักตนหยิบไฟฉายออกไปส่องดู ก็พบว่า หมี ตัวดังกล่าวถอยออกไปอยู่บริเวณป่า รุ่งเช้าจึงได้เรียก นายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาร่วมตรวจสอบบ้านพบมีร่องรอยตีรังผึ้งที่เหลือกินน้ำหวาน อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบในครั้งแรกคาดว่าจะเป็นหมีควายตัวใหญ่แต่หลังจากถ่ายภาพหมีตัวดังกล่าวได้พบว่าเป็น “หมีหมา” จึงได้รายงานให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับทราบแล้ว

ส่วนอุทยานแห่งขาติเขาใหญ่มีพื้นที่ป่าประมาณ 2,168.75 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,355,468.75 ไร่ ครอบคลุม 4 จังหวัด ผืนป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์ คาดว่า มีสัตว์ป่าโดยเฉพาะพวกหมีอาศัยอยู่จำนวนมาก กระจายในทุกพื้นที่ เพราะเขาใหญ่ไม่มีนักล่านอกจากมนุษย์ จึงขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น.