สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 30 พ.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้าของเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยใบพัด ทวินออตเตอร์ ขนาด 2 เครื่องยนต์ ผลิตในแคนาดา สายการบิน “ทารา แอร์” ของเนปาล พร้อมผู้อยู่บนเครื่องบิน 22 คน ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางจากเมืองโปขรา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกประมาณ 125 กิโลเมตร มุ่งหน้าไปยังเมืองจอมซอน ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา ห่างจากเมืองโปขรา ประมาณ 80 กิโลเมตรนั้น


กองทัพเนปาลออกแถลงการณ์เพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ว่า พบพื้นที่ซึ่งเป็นจุดตกของเครื่องบินแล้ว ซึ่งเป็นเขตหุบเขา และเริ่มมีการพบชิ้นส่วนของเครื่องบิน ด้านหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังระดมสรรพกำลังเข้าสู่พื้นที่

แม้สาเหตุของการตกยังต้องรอการยืนยัน ตามผลการถอดรหัสจากกล่องบันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำ แต่ในเบื้องต้นมีการสันนิษฐาน ว่าเป็นผลจากสภาพอากาศเลวร้าย

สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดของผู้ที่อยู่บนเครื่องบินโดยสาร “ทารา แอร์” ซึ่งตกกลางหุบเขาในเนเปาล รวมตัวรอฟังข่าวจากเจ้าหน้าที่ อยู่บริเวณด้านนอกของสนามบิน


ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของเนปาลให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าในจำนวนผู้อยู่บนเครื่องบินทั้ง 22 คน เป็นผู้โดยสาร 19 คน แบ่งเป็นชาวเนปาล 13 คน ชาวอินเดีย 4 คน และชาวเยอรมัน 2 คน และลูกเรือ 3 คน


อนึ่ง เนปาลซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของยอดเขาสูงสุดในโลก 8 จาก 14 อันดับ มีประวัติการเกิดอุบัติเหตทางอากาศยานบ่อยครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เที่ยวบินโดยสารของสายการบินยูเอส-บังกลา แอร์ไลน์ส จากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ มุ่งหน้าสู่กรุงกาฐมาณฑุ ตกกระแทกรันเวย์ ระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ คร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่อง 51 ราย จากทั้งหมด 71 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS