นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ภายหลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายชั้นพญาครุฑ ออกมาชี้แจงภายหลัง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ ต้องทำงานร่วมมือกับส่วนกลาง และ รมว.มหาดไทย มีอำนาจปลดผู้ว่าฯ กทม.ได้

เมื่อถามว่า แต่ในยุคนี้ถ้า รมว.มหาดไทย จะปลดผู้ว่าฯ กทม. ไม่ใช่เรื่องง่ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ เน้นย้ำ “มันไม่ได้ยาก ยิ่งตอนนี้มีกฎหมายถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นอยู่ในสภา และร่างนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะ กทม.เท่านั้น แต่ใช้กับทั้งประเทศ แต่ไม่ใช่ว่า ประชาชนเข้าชื่อแล้วสามารถปลดได้เลย ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งในกรณีของ กทม.ได้มีการระบุทางกฎหมายว่า ต้องยื่นต่อ รมว.มหาดไทย และ รมว.มหาดไทย จะตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ รวมถึงสามารถปลดสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้”

ทั้งนี้ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ พ.ศ.2562 มาตรา 47 ระบุชัดเจน ผู้ว่าฯ กทม. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี นับตั้งแต่วันเลื่อกตั้ง แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้

เท่ากับตามกรอบกฎหมาย ชัชชาติ มีสิทธินั่งเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพฯ 4 ปี ถึงวันที่ 22 พ.ค. ปี พ.ศ.2569 และกฎหมายเปิดช่องให้ชัชชาติลงเลือกตั้งรอบสองหากชนะอีกสมัย จะอยู่บริหาร กทม.ยาวถึงปี พ.ศ.2573

นาทีนี้ ชัชชาติรู้ดี หลังรับตำแหน่งพ่อเมืองกรุงเทพฯ นอกจากต้องขับเคลื่อน 214 นโยบายหาเสียงแล้ว ด่านทดสอบสำคัญคือต้องประคองตัว ระวัง กลุ่มพ่อมด หมอผี นักร้องลิ่วล้อ ที่พร้อมใช้ไสยศาสตร์กฎหมาย มนต์ดำ อาถรรพณ์ วิชามารปลุกเสกให้ชัชชาติ หลุดจากเก้าอี้ผู่ว่าฯ กทม.ก่อนถึงเวลาอันควร

เนื่องจาก สมรภูมิเมืองหลวง เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สะท้อนไปถึงการเมืองภาพใหญ่ ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อน รัฐนาวาประยุทธ์ หมดวาระต้นปี 2566

หากพลิกดูเฉพาะ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร มาตรา 52 กำหนด 9 เงื่อนไขให้ ผู้ว่าฯ กทม. ต้องพ้นจากเก้าอี้ประกอบด้วย

(1) ถึงคราวออกตามวาระ
(2) ตาย
(3) ลาออก โดยยื่นหนังสือลาออกต่อ รมว.มหาดไทย และให้มีผลนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นหนังสือลาออก
(4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 46 (ผู้ว่าฯ กทม.ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น)
(5) กระทำการต้องห้ามตาม มาตรา 51 (เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน)
(6) ถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(7) มีการยุบสภากรุงเทพมหานคร

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย


(8) รมว.มหาดไทยโดยมติคณะรัฐมนตรีสั่งให้ออกจากตำแหน่ง เมื่อมีกรณีแสดงให้เห็นว่าได้กระทำการอันเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหรือปฏิบัติการหรือละเลยไม่ปฏิบัติการอันควรปฏิบัติในลักษณะที่เห็นได้ว่าจะเป็นเหตุให้เสียหายอย่างร้ายแรงแก่กรุงเทพมหานคร หรือแก่ราชการโดยส่วนรวมฯ
(9) ราษฎร ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมทหานคร ลงคะแนนเสียงให้พ้นจากตำแหน่งตามกฎหมายว่าด้วยกางคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ฟันธงล่วงหน้า อาฟเตอร์ช็อกชัชชาติแลนด์สไลด์ จะลากยาวไปถึงศึกเลือกตั้งใหญ่ต้นปี 2566

เจ้าของฉายาบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี จะฝ่าด่านพ่อมด หมอผี นักร้องลิ่วล้อไปได้ หรือต้องเจอไสยศาสตร์กฎหมาย มนต์ดำ อาถรรพณ์ วิชามารเล่นงานหลุดจากเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ก่อนถึงเวลาอันควร

คน กทม. 1.38 ล้านเสียง ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา.

ขุนไพร พิเคราะห์การเมือง