บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศการแข่งขันรถยนต์แบบ Endurance 24 ชั่วโมง Super Taikyu Series หรือภายใต้ชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการในปี 2022 ว่า “ENEOS Super Taikyu Series 2022 Powered by Hankook Round 2 NAPAC Fuji SUPER TEC 24-hour Race” พร้อมพบการลงสนามแข่งครั้งที่ 2 ของรถโคโรลล่า เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจน หรือ Toyota Corolla hydrogen-powered engine และ GR86 รุ่นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงที่ค่าเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มิ.ย. ที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

การแข่งขันรถ Super Taikyu Series เป็นรายการแข่งรถ 24 ชั่วโมง และเป็นรายการแข่งรถที่เป็นที่นิยมสูงสุดในญี่ปุ่น เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2534 โดยให้รถยนต์จำหน่ายเพื่อการพาณิชย์เข้าร่วมแข่งขันและเปิดโอกาสให้นักแข่งทั่วไปทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในเอเชีย เข้าร่วมการแข่งขันได้ และเป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อการแข่งขัน “S-Tai”

นายอากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ เราได้จารี-มัตติ ลัตวาลา นักแข่งในทีมแรลลี่ระดับโลกของโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มาร่วมเป็นหนึ่งใน ROOKIE Racing Team เพื่อเข้าร่วมในการแข่งขัน Super Taikyu Series 24 Hrs. ซึ่งการได้นักแข่งผู้มากประสบการณ์และมีความรู้รอบด้านเรื่องรถยนต์มาร่วมแข่งขันนั้น จะช่วยดึงขีดความสามารถของสมรรถนะของเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนได้สูงสุด เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่ตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต ระดับโลก

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.64 โตโยต้า ประกาศความมุ่งมั่นผ่านพันธกิจเพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งการขับเคลื่อนที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการพัฒนารถขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนที่ติดตั้งในรถโตโยต้า โคโรลล่า สปอร์ต (Toyota’s Corolla Sport) เข้าร่วมการแข่งขันเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรก ในรายการ “Super Taikyu Series 2021 Powered by Hankook Round 3 NAPAC Fuji 24 Hours of Super TEC”

สำหรับแฟนๆ กีฬาชาวไทย สามารถติดตามการถ่ายทอดสด การแข่งขันได้ วันที่ 4 มิ.ย. เวลา 12.50-15.30 น. (ตามเวลาไทย) ทาง https://youtu.be/t_xQvQrQdA4 และลุ้นไปกับช่วงเวลาสุดท้ายที่จะตัดสินชัยชนะได้ ในวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 10.30-13.30 น. (ตามเวลาไทย) https://youtu.be/zYTnknZBRpA