เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ รพ.สนามตันปัน เขตห้วยขวาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจความพร้อมการดำเนินการและเตรียมเปิดให้บริการ รพ.สนามตันปัน เขตห้วยขวาง โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. คุณตัน ภาสกรนที คุณไดอาน่า จงจินตนาการ หมอแล็บแพนด้า สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักงานเขตห้วยขวาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล

โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงอาคารและเก็บรายละเอียดงานภายในส่วนของห้องพักบุคลากรอีกเล็กน้อย พร้อมทำความสะอาด ซึ่งภายในอาคาร มีการติดตั้งระบบกรอง อัด และฟอกอากาศ พร้อมเครื่อง Fresh Air สำหรับดูดอากาศ ติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าชั้น 7 โดยอัดอากาศเข้าสู่ภายในอาคารเป็นประจุบวก (+) เพื่อดันอากาศที่มีเชื้อประจุลบ (-) ออก มีตัวกรองฆ่าเชื้อก่อนปล่อยอากาศออกภายนอกอาคาร

นอกจากนี้ห้องพักผู้ป่วย จะมีเครื่องฟอกอากาศฆ่าเชื้อทุกห้อง ส่วนชั้น 7 ซึ่งเป็นดาดฟ้า จัดทำเป็นพื้นที่สีเขียว มีห้องพระ และห้องละหมาด พร้อมติดตั้งราวกันตก สูง 2 เมตร ในส่วนของห้องพักรองรับผู้ป่วยได้ 145 เตียง สามารถเพิ่มได้อีกไม่น้อยกว่า 10 เตียง เป็นรูปแบบเตียงกระดาษ และมีเตียงไฟฟ้าสำหรับผู้ป่วยติดเตียง มีห้องสำหรับเด็ก ซึ่งติดตั้งฝ้าและผนังซับเสียง ลดการรบกวนห้องพักอื่น

พร้อมทั้งเดินท่อออกซิเจน ไปป์ และเครื่องผลิต O2 รองรับหากผู้ป่วยมีค่า O2sat ต่ำ เปิดรับผู้ป่วยเป็นลักษณะผสมผสาน รับผู้ป่วยสีเขียว เน้นกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กเล็ก ครอบครัว หญิงตั้งครรภ์ ผู้อายุเกิน 60 ปี ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยที่ต้องมีผู้คอยช่วยเหลือ แต่หากผู้ป่วยมีอาการทรุดตัว สามารถดูแลต่อเนื่องไปถึงสีเหลืองและสีแดง นอกจากนี้จะรับเป็นลักษณะผู้ป่วยจิตอาสา เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยติดเตียง หรือสามารถดูแลเด็กเล็ก

ส่วนของพื้นที่จอดรถ สำนักงานเขตห้วยขวางร่วมกับศูนย์ฯ 2 สำนักการโยธา เข้าดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ และขอใช้พื้นที่จอดรถของ RCA เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มเติม โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.ราชวิถี และศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย จะเปิดทดสอบเต็มระบบ ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ และพร้อมเปิดรับผู้ป่วยในวันที่ 1 ส.ค. 64

ทั้งนี้ กทม.ขอขอบคุณ คุณตัน ภาสกรนที คุณไดอาน่า จงจินตนาการ หมอแล็บแพนด้า และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การสนับสนุน กทม. ในการจัดทำศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตประเวศ บริเวณอาคารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหนองบอน ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตคันนายาว บริเวณอาคารฝั่งตรงข้ามสยามอะเมซิ่งพาร์ค สวนสยาม และจัดทำโรงพยาบาลสนามตันปัน เขตห้วยขวาง บริเวณทางเข้า RCA ซึ่งนับว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจของภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อในชุมชน.