สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 93,005 คน เพิ่มขึ้น 75 คน ขณะที่จำนวนผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 24 คน โดยยังคงเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 1,022 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย
CGTN
ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ป่วยกลุ่มล่าสุดแบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 22 คน เท่ากับผู้ป่วย 53 คน ติดเชื้อภายในประเทศ พบมากที่สุด 30 คน ในมณฑลเจียงซู ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ และกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อสายพันธุ์เดลตาในจีน เริ่มจากกลุ่มพนักงานทำความสะอาด 9 คน ประจำท่าอากาศยานนานาชาตินานกิง ซึ่งมีประวัติทำความสะอาดเครื่องบินโดยสารลำหนึ่ง ที่เดินทางมาจากรัสเซีย
CGTN
สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 เฉพาะในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ถือว่า "รุนแรงที่สุด" นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากการพบคลัสเตอร์จากเมืองนานกิง ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั้งในและนอกพื้นที่ ตลอดจนข้ามไปยังอีกหลายมณฑล ส่งผลให้เฉพาะเดือนที่แล้ว จีนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยืนยันอย่างน้อย 328 คน เกือบเท่ากับสถิติรวมกันระหว่างเดือนก.พ.-มิ.ย.ที่ผ่านมา จากจำนวนดังกล่าวมากกว่า 260 คน มีความเชื่อมโยงกับเมืองนานกิง.

เครดิตภาพ : REUTERS