สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ว่าพรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านของอินเดีย ออกแถลงการณ์ว่า นางโซเนีย คานธี ประธานพรรค วัย 75 ปี เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลคงคาราม ในกรุงนิวเดลี “ด้วยอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19” แม้แถลงการณ์ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เธอมีผลตรวจยืนยันโควิด-19 เป็นบวก เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นางโซเนีย หรือ โสนิยา คานธี เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของตระกูลเนห์รู-คานธี ผู้ทรงอิทธิพลในโลกการเมืองอินเดีย เธอเป็นภริยาม่ายของนายราชีพ คานธี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร เมื่อปี 2534


คานธีนำพรรคคองเกรสชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เมื่อปี 2547 อย่างไรก็ตาม เธอกลับปฏิเสธรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำรัฐบาลอินเดียคนแรกที่เกิดในต่างประเทศ คือ อิตาลี และนับถือศาสนาคริสต์ โดยให้นายมานโมฮัน สิงห์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ดำรงตำแหน่งแทน


หลังจากนั้น อิทธิพลของพรรคคองเกรสในแวดวงการเมืองอินเดียกลับเสื่อมถอยลง ภายใต้การนำของนายราหุล คานธี บุตรชายของโซเนีย ส่งผลให้แพ้การเลือกตั้งทั่วไปติดต่อกันสองครั้ง เมื่อปี 2557 และ 2563 ให้แก่พรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชาตินิยมฝ่ายขวา ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ความปราชัยในการเลือกตั้งแห่งชาติสองครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้โซเนียกลับมารับตำแหน่งประานพรรคอีกครั้ง เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES