เกิดเรื่องสลดในวงการฟุตบอล เอลซัลวาดอร์ หลัง โฮเซ อาร์โนลโด อมายา ผู้ตัดสินวัย 63 ปี ถูกนักเตะและแฟนบอลรุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส หลังแจกใบแดงให้กับนักเตะรายหนึ่ง ในเกมฟุตบอลระดับสมัครเล่นที่สนามโตลูกา สเตเดี้ยม ในเมืองมิรามอนเต เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าตัวจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานระบุว่า อมายา ซึ่งมีประสบการณ์ในการเป็นผู้ตัดสินมาราว 20 ปีนั้น แจกใบเหลืองแดงให้กับนักเตะรายหนึ่ง ส่งผลให้เพื่อนร่วมทีมของนักเตะรายดังกล่าวไม่พอใจ กรูเข้ามาทำร้ายร่างกายเชิ้ตดำเคราะห์ร้ายอย่างโหดเหี้ยม ขณะที่แฟนบอลก็ร่วมผสมโรงด้วย ส่งผลให้เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะมีการปฐมพยาบาลและพาตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างเร่งด่วน โดยเจ้าตัวมีอาการตกเลือดอวัยวะภายใน และสุดท้ายแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้

หลังเหตุดังกล่าว สหพันธ์ฟุตบอล เอลซัลวาดอร์ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของนักเตะและแฟนบอลที่ก่อเหตุอย่างรุนแรง ขณะที่ ฮูโก การิโญ ประธานองค์กรลูกหนังเอลซัลวาดอร์ ก็เผยผ่าน “เอล ติกิ ตากา” สื่อลูกหนังชื่อดังว่า “ในฐานะตัวแทนของสหพันธ์ฟุตบอล เราไม่อาจยอมรับได้ในสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ตัดสิน โฮเซ อาร์โนลโด อมายา และเราเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะสามารถหาตัวผู้ก่อเหตุมารับผิดชอบต่อการกระทำที่ทำให้ผู้ตัดสินรายนี้ต้องเสียชีวิต”