“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานแข้งทีมชาติไทย แสดงทรรศนะถึง ช้างศึก ในยูทูบ “แตงโมลงปิยะพงษ์ยิง” หลังจบฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ชนะ มัลดีฟส์ 3-0, ชนะ ศรีลังกา 2-0 และแพ้ อุซเบกิสถาน 0-2 แต่ยังผ่านเข้ารอบ 24 ทีมสุดท้าย

ปิยะพงษ์ กล่าวถึงผู้เล่น 11 คนแรก จากเกมแพ้ อุซเบฯ ไล่ทีละตำแหน่ง ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน นัดนี้ได้ทดสอบทุกมิติ มีทั้งป้องกันบางจังหวะ เสียบางจังหวะ, แบ๊กซ้าย ธีราทร บุญมาทัน น่าสนใจกับวิธีการที่หุบมากลาง หากเสียบอล ใครจะปิดด้านซ้าย หากเซ็นเตอร์ถ่างมา ใครจะแทน ทำให้เสียประตู ดังนั้นหากเกมใหญ่ ธีราทร อาจไม่ถึงกับต้อเล่นแบบนั้น เซนส์บอล ธีราทร ความสามารถสูง เอาตัวรอดได้ 1-1 แต่ได้คนเดียว ทุกคน ทุกชุดทีมไทย มีปัญหาเมื่อโดนเพรสซิ่ง, แบ๊กขวา ทริสตอง โด ดูประดักประเดิด, เซ็นเตอร์ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ นัดนี้การร่วมเล่นมีปัญหา, พรรษา เหมวิบูลย์ เหมือนยืนคนเดียว

แดนกลาง ให้ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ยืนตัวรับ ดูไม่เวิร์ก คนที่จะเหมาะสมคือ กฤษดา กาแมน ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า การแทงบอลมีปัญหา แดนหน้าขยับน้อย, สารัช อยู่เย็น เอาตัวรอดได้, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ รายการนี้ดูดรอปลงไปจริงๆ แต่เกม อุซเบฯ ได้ขยัน ดูเล่นโดดเดี่ยว เล่นด้วยความคิดตัวเองมากกว่าระบบ

แนวรุก ศศลักษณ์ ไหประโคน ไม่เหมือนคนเดิมที่ก่อนไปเคลีก รับ-รุก ไม่ดี ต้องปรับอีกเยอะ คิดเยอะเกินไป ต้องให้นักจิตวิทยามาคุย, บดินทร์ ผาลา เจอทีมเหนือกว่าไม่เป็นชิ้นเป็นอัน การเลี้ยงสู้ไม่ได้, ชญาวัต ศรีนาวงษ์ ไม่มีประสบการณ์ทีมชาติ แต่ถูกส่งลงมาในเกมหนักเลย

บทวิเคราะห์ทั้งหมดใน “แตงโมลงปิยะพงษ์ยิง”

ปิยะพงษ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างคือที่เห็นจากเกมคัดเอเชี่ยนคัพเป็นหัวข้อใหญ่ ย้ำว่าล้วนแก้ไขได้ทั้งหมด พร้อมชี้จุดทีมไทยว่าคนต่ำกว่าลูกบอลไม่วิ่งขึ้นไป เป็นโจทย์ใหญ่ เทียบกับ อุซเบกิสถาน เรียกว่าบอล 3 วินาที ส่วนไทย 6 วินาที, อุซเบฯ ใช้เวลาเกมรุก 3 วิ. แต่ไทย 6 วิ. ครึ่งหลังเปลี่ยนตัวมาดีขึ้น แต่ก็ลดจาก 6 วิ. เป็น 5-4 วิ. แต่อุซเบฯ ยัง 3 วิ. และอุซเบฯ ก็ยังกุมสถานการณ์ได้ มาโน โพลกิง กุนซือช้างศึก พิสูจน์ผลงานในอาเซียนแล้ว ตอนนี้คือระดับเอเชีย

“นี่เป็นโจทย์ใหญ่ ต้องมีคณะ มาโนต้องไปคิด มาโน บอกว่าปีหน้าเจอกันใหม่ ผมไม่มั่นใจคำพูดมาโน ว่าจะอยู่ถึงปีหน้าหรือเปล่า แต่ถ้าอยู่ถึงก็ต้องทำให้ดีต่อเนื่อง เพราะมีเส้นทาง แต่ถ้าตกท่อ อาจเปลี่ยนก็ได้ ไม่แน่ ส่วนปลายปีมีศึกอาเซียน ก็พอเอาตัวรอดได้ เป็นการบ้านใหญ่ ที่เราให้กำลังใจ มาโน เพื่อต่อยอดถึงเอเชี่ยนคัพรอบสุดท้าย”