เมื่อเวลา 14.05 น.วันที่ 16 มิ.ย.2565 ที่โรงภาพยนตร์ซัมซุง แอลอีดี ซีนีม่า พารากอน ซีนีเพล็กซ์ศูนย์การค้าสยามพารากอน บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ จัดแถลงข่าวการประกวด “มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2022” ภายใต้คอนเซปต์ “นิว บีกินนิ่ง” หรือ “ก้าวสู่รุ่งอรุณใหม่ไปด้วยกัน” เพื่อเฟ้นหาสาวงามผู้ทรงพลังสู่เวทีจักรวาล ผสานความหลากหลายทางความคิด ความงาม แฟชั่น และเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส โดยงานแถลงข่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์บางส่วนปีนี้ เข้าร่วมฟังรายละเอียดของการจัดประกวด

นายวิชัย ทองแตง ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด  เผยว่า ปัจจุบันคนพูดถึง “ซอฟท์พาวเวอร์” กันบ่อยมาก ความงามอาจไม่มีความหมายถ้าเราไม่สอดแทรกกระบวนการอย่างบางไป เพื่อให้ความงามเปล่งประกาย วันนี้ทีพีเอ็นกำลังทำสิ่งอยู่นั้นก้าวไปสู่เส้นทางที่จะสามารถให้เราเจียระไนเพชรเม็ดงาม จากนี้ไปเราจะเห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่องที่คนไทย มิได้มีความงามอย่างเดียว แต่จะมีศักยภาพที่จะเปล่งประกายไปสู่ทุกมุมของโลก ถ้าเป็นไปได้อาจจะเป็นปีนี้หรือปีหน้า เราอาจจะรับสิทธิ์ในการจัด “มิสยูนิเวิร์ส” โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอีกครั้งหนึ่ง จากที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดประกวดมิสยูนิเวิร์ส เมื่อปี  2018 

นางปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้อำนวยการกองประกวด มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ เผยว่า  สำหรับธีมหลักการประชันความงามของสาวไทยปีนี้ “นิว บีกินนิ่ง (NEW BEGINNINGS)”หรือ “ก้าวสู่รุ่งอรุณใหม่ไปด้วยกัน” คือความหวัง คือการเดินทางสู่รุ่งอรุณใหม่ ที่จะเป็นการสำรวจจุดตัดของความหลากหลายทางความคิด ความงาม แฟชั่น และ เทคโนโลยี (Metaverse, NFTs) สะท้อนถึงการเดินทางตามความฝันของผู้หญิง และความมุ่งมั่นที่ต้องการที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อคว้าชัยบนเวที MUT และเป็นหนึ่งเดียวจากประเทศไทยที่มีคุณค่าสมบูรณ์แบบทุกองศา ก้าวไปพิชิตมงกุฎระดับโลกจากเวทีมิสยูนิเวิร์สอีกครั้ง โดยผู้ที่จะคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ในครั้งนี้ ยังต้องเป็นเสียงที่ทรงพลัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ “ผู้หญิง” ก้าวสู่รุ่งอรุณใหม่ด้วยกัน

“นิว บีกินนิ่ง คืออะไร ตอนนี้ ปีนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทุกคนมาชมการประกวดได้ เพราะปีที่แล้วกว่าจะทำอะไรได้ ทีมงานทุกคนเหนื่อยจนบางครั้งน้ำตาไหล เราต้องย้ายที่จัดงาน 4 ครั้ง เพราะสถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ เรายังบอกตัวเองเสมอว่า จะลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ในทุกๆ วัน จึงเป็นที่มาของนิว บีกินนิ่ง ซึ่งจะแซ่บมาก รูปแบบการจัดประกวดยังคงความสนุกและความเข้มข้นทุกวินาที โดยไฮไลต์ของปีนี้จะมีการตั้ง “ควีน ออฟ มาสเตอร์” ขึ้นมา แบ่งทีมกันดูแลผู้เข้าประกวดรวม 3 คน ได้แก่ ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016, มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และ อแมนด้า ชาลิสา ออบดัมมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 โดยผู้ผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย จะมีสิทธิ์เลือกว่าอยากจะอยู่กับควีน ออฟมาสเตอร์ คนใด” ปิยาภรณ์ กล่าว 

ด้านนายวิชัย ทองแตง ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด  เผยว่า ปัจจุบันคนพูดถึง“ซอฟท์ พาวเวอร์” กันบ่อยมาก ความงามอาจไม่มีความหมายถ้าเราไม่สอดแทรกกระบวนการอย่างบางไป เพื่อให้ความงามเปล่งประกาย วันนี้ทีพีเอ็นกำลังทำสิ่งอยู่นั้นก้าวไปสู่เส้นทางที่จะสามารถให้เราเจียระไนเพชรเม็ดงาม จากนี้ไปเราจะเห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่องที่คนไทย มิได้มีความงามอย่างเดียวแต่จะมีศักยภาพที่จะเปล่งประกายไปสู่ทุกมุมของโลก ถ้าเป็นไปได้อาจจะเป็นปีนี้หรือปีหน้า เราอาจจะรับสิทธิ์ในการจัด “มิสยูนิเวิร์ส” โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอีกครั้งหนึ่ง จากที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดประกวดมิสยูนิเวิร์ส เมื่อปี  2018

 ทั้งนี้ การประกวด มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2022 ยังมีการนำเสนอกิจกรรมการประกวดผ่านซีรีย์ถึง 10 EP สามารถรับชมและร่วมกิจกรรมกับผู้ประกวดเสมือนจริงแบบ Virtual รวมถึงการนำเทคโนโลยีเมตาเวิร์สมาใช้ เพื่อเชื่อมการประกวด MUT สู่โลกดิจิทัลที่ทุกคนเข้าถึงกันได้ง่าย โดยจะเผยโฉมผู้สมัครเข้าประกวดรอบ 30 คนสุดท้าย ณ ประตู่ด่านแรกสู่จักรวาล ใน EP1: First Gate to Universe วันที่ 27 มิ.ย.นี้

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ อาทิ กิจกรมเก็บตัว ณ​​ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ในวันที่ 16-18 ก.ค.65 โดยจะมีการประกวด “รอบชุดว่าย” อวดความงามแบบสาวยุคใหม่ในวันที่ 17 ก.ค.65นอกจากนั้น สาวงามทั้งหมดยังจะได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดและการประชันความงามรูปแบบต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่าเข้มข้นทุกวินาทีอาทิ การแข่งขันวอลเลย์บอลกับทีมชาติไทยชาย, การโต้วาทีกับ Universe is U และใส่ผ้าไทยทันสมัยไปทำบุญ ก่อนจะเดินทางเข้าสู่รอบพรีลิมมินารี ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค. 65 และประกาศผลผู้ที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 ในรอบตัดสิน ในค่ำคืนวันที่ 30 ก.ค.65.