เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ร.ต.อ.เปล่ง พานแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุผู้ป่วยติดเชื้อโควิดผูกคอเสียชีวิต บริเวณราวสะพานข้ามคลองคะเคียน หน้าวัดโคกจินดาราม ต.คลองตะเคียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเสาราวสะพานข้ามคลอง พบเชือกไนลอนผูกติดอยู่ปลายเชือกขาด ที่พื้นฟุตปาธสะพานพบรองเท้าแตะสีดำ 1 คู่ ภายในคลองตะเคียน พบศพ นายสมชาย (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี สภาพลอยอยู่ในน้ำ สวมกางเกงกีฬาขาสั้นสีแดงตัวเดียว ไม่สวมเสื้อ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู สวมชุด PPE นำศพขึ้นมาตรวจสอบอย่างระมัดระวัง เบื้องต้นไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย มีเพียงรอยเชือกรัดที่ลำคอ จึงนำศพส่งตรวจ

สอบถามญาติของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้าง และป่วยติดเชื้อโควิด-19 คาดว่าติดจากคลัสเตอร์ตลาดเจ้าพรหม ที่แม่ผู้ตายติดเชื้อมา อยู่ระหว่างถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ผู้เสียชีวิตมีสภาพร่างกายไม่แข็งแรง เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองติดเชื้อจึงเกิดความเครียด ก่อนเกิดเหตุกลางดึกที่ผ่านมา (1 ส.ค.) ได้เดินถือเชือกมาบอกคนที่บ้านที่ต่างคนต่างแยกห้องกักตัวดูอาการ และตรวจหาเชื้อซ้ำกันอยู่ ว่าจะไปฆ่าตัวตาย จึงช่วยกันปลอบให้กำลังใจและไม่ให้ออกไป แต่ก็ไม่มีใครกล้าที่จะเข้าไปแย่งเชือกเพราะเกรงว่าจะติดเชื้อ ได้แต่เฝ้าดูตลอดทั้งคืนจนถึงช่วง 04.00 น. เห็นว่าผู้เสียชีวิตปิดประตูล็อกห้องไป ญาติที่เฝ้าอยู่ได้เผลอหลับไป พอเช้าเรียกกินข้าวกินยาไม่มีเสียงตอบ พบว่าหนีออกไปทางหน้าต่างไป จึงออกตามหาจนพบเป็นศพดังกล่าว สันนิษฐานผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิด-19 แล้วเครียดตัดสินใจก่อเหตุดังกล่าวแล้วเชือกรับน้ำหนักตัวไม่ไหวขาดร่างตกลงไปในคลองดังกล่าว

ทั้งนี้ ญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงมอบศพให้ฝังตามประเพณีของศาสนาอิสลาม โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขควบคุมการประกอบพิธีให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป