พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมส่งนักกีฬาจักรยานประเภทถนน ทั้งทีมชาติไทย และทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม”, ประเภทลู่ และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ไปแข่งขันรายการนานาชาติในต่างประเทศ เพื่อให้นักกีฬามีการพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งเป็นการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งสิ้น 7 รายการ โดยประเภทถนน จะส่งนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ซาร์กายา” ระหว่างวันที่ 25-28 ส.ค. ที่ตุรเคีย มีนักปั่น 7 คน นำโดย สราวุฒิ สิริรณชัย, ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ส่วนที่เหลืออีก 4 คน จะมีการพิจารณานักปั่นที่มีความพร้อมที่สุดในระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่เชียงใหม่ เข้ามาเสริมทัพ ต่อด้วย “ทัวร์ ออฟ ซิลค์ โรด-ฮีโร่ ซิตี้” ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. ที่ตุรเคีย เช่นกัน โดยทั้งสองรายการ เจ้าภาพได้ลงทะเบียนไว้กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.2

ส่วนนักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย จะส่งไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี” ที่เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค. มีนักกีฬา 6 คน ประกอบด้วย ติณพัฒน์ เมืองเดช, นันทกร นนทแก้ว, วันชนะ ธรรมปัญญา, ณัฐวัตร มังกรวงศ์, ทรัพย์ประเสริฐ พิมพ์แสง, กมลฐชา อินทร์ทอง ซึ่งทีมชุดนี้จะเก็บตัวอยู่ที่เชียงใหม่

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ประเภทลู่ จะส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปแข่งขัน “ยูซีไอ จูเนียร์ แทร็ก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค. ที่อิสราเอล ซึ่งจะมีการคัดเลือกนักกีฬาที่มีผลงานดีในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. และสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก นอกจากนี้ สมาคมฯ เตรียมจัดศึกจักรยานประเภทลู่นานาชาติรายการ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก หรือที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 รร.กีฬา จ.สุพรรณบุรี ก็จะมีนักปั่นทีมชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันด้วย

ทางด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการใหญ่ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 26-31 ก.ค. ที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะส่งนักกีฬาชุดใหญ่ ชาย 4 คน นำโดย “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ, สมคิด ฮาระตะวัน, เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ วิชิตพงษ์ มงคลศิริ ส่วนหญิง มี 1 คน คือ “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ที่จะเดินทางมาจากศูนย์ฝึกจักรยานโลก พร้อมกับ โกเมธ หลังจากนั้นทีมชุดนี้จะไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. ที่ศมาเลเซีย โดยเพิ่มนักกีฬาหญิงอีก 2 คน คือ วรัญญา แซ่แต้ กับ ธนาภรณ์ โตทอง ทั้งนี้ สมาคมฯ ตนขอยืนยันว่าสมาคมฯ จะไม่หยุดนิ่งพัฒนานักกีฬา โดยทั้ง 7 รายการ จะเป็นการเตรียมความพร้อมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า รวมทั้งเก็บคะแนนเพื่อคว้าตั๋วไป “ปารีสเกมส์” ด้วย.