เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุช้างป่าตัวใหญ่เดินข้ามถนนเข้ามากินผลไม้ในบริเวณบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านสันกำแพง หมู่ 12 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ผู้ใหญ่บ้านพร้อมทีมงานอาสาสมัครอนุรักษ์สัตว์ป่าบ้านสันกำแพง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณในสวนหลังบ้านของชาวบ้านพบช้างป่าตัวใหญ่ยืนกินต้นกล้วยและกอไผ่จนเสียหายพังระเนนระนาด จึงเข้าทำการผลักดันขับไล่ช้างออกจากบ้านเรือนของประชาชน เพราะเกรงจะเกิดอันตราย

จากการตรวจสอบทราบว่าช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างป่าเพศผู้ ชื่อ เจ้างาบิ่น อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มักออกมาหากินใกล้พื้นที่ชุมชนอยู่บ่อยครั้ง จึงพยายามส่งเสียงขับไล่ผลักดัน โดยเจ้างาบิ่นไม่มีท่าทีแตกตื่นเดินวนเวียนไปมาก่อนเดินข้ามถนนทางหลวงชนบทลาดยาง สายวังน้ำเขียว-เขาใหญ่ ไปหยุดในป่าข้าวโพดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามและกัดกินผลผลิตฝักข้าวโพดอ่อนได้รับความเสียหายยับเยิน

อาสาสมัครฯ ต้องระดมกำลังส่งเสียงไล่ผลักดันให้เจ้างาบิ่นออกจากแปลงข้าวโพดของชาวบ้าน ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เจ้างาบิ่นจึงยอมล่าถอยกลับเข้าเขตป่า โดยไม่มีเหตุรุนแรงบานปลาย

นางอรุณ แก้วสามัคคี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านสันกำแพง กล่าวว่า ช่วงนี้ช้างป่าเขาใหญ่อย่างน้อย 5 ตัว บุกเข้ามาหากินผลไม้และพืชเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่แทบทุกคืน จะออกมาช่วงกลางคืนตั้งแต่ 3 ทุ่มยาวไปจนเช้ามืดจึงกลับเข้าป่า ที่สำคัญช้างมักเข้ามาในเขตชุมชนที่อยู่อาศัยและเดินข้ามถนนลาดยางเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสัญจรไปมา ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ.