เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะเตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการติดตามการขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล ในวันที่ที่ 29 มิ.ย.65 โดยมีกำหนดการ ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งกรมชลประทานได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 1.อุโมงค์ส่งน้ำ ช่วงลำน้ำแม่แตงไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และ 2.อุโมงค์ส่งน้ำช่วงอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และการขยายตัวของชุมชน ระยะทางรวมประมาณ 49 กม. ปัจจุบันมีความก้าวหน้าโครงการร้อยละ 68.81 

จากนั้นนายกฯจะเป็นประธานในพิธี FTI Expo 2022-Shaping the Future Industry  ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-3 ก.ค. 65 เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพและยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้แนวคิด BCG ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศหลังวิกฤตการณ์โควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมทั้งเป็นการจุดประกายการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมไทยในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ส่วนช่วงบ่ายนายกฯ เยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding) ให้แก่เยาวชน ที่โรงเรียนวัดเวฬุวัน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเทศบาลแม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมการพลิกโฉมระบบการบริหารและบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะ มีการดำเนินการวิจัยและพัฒนา เพื่อยกระดับการบริหารในมิติต่างๆ แล้วเดินทางกลับ กทม.

นายธนกร ยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกการกลายพันธ์ของไวรัสโควิด-19 สาธารณสุขได้ติดตามเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4-BA.5 อย่างใกล้ชิด แม้องค์การอนามัยโลกจะจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวัง (VOC lineages under monitoring : VOC-LUM) เนื่องจากมีความสามารถในการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่ามีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณไทยจัดระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยหนักและสายพันธุ์ย่อยต่อเนื่อง รวมทั้งเน้นฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสการติดเชื้อ ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนปฏิบัติตนตามข้อแนะนำด้านสุขอนามัยต่อไป.