เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เมืองทองธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คุมตัว นายหยู ซิน ฉี ประธานมณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย มาสอบถามข้อมูล ภายหลังที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เปิดเผยเรื่องราวว่า นายหยู ซิน ฉี พัวพันกับการจัดตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงและบุคคลสำคัญระดับประเทศในการแสวงหาผลประโยชน์ โดยทางตำรวจ ตม. ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปทำข่าวด้านบนของอาคารสำนักงาน ตม. ทำให้สื่อมวลชนเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณชั้น G ของตึกเท่านั้น

ต่อมา พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า การนำตัวนายหยู มาครั้งนี้เป็นการควบคุมตัว พ.ร.บ.คนเข้าเมือง หลังพบพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในเรื่องการตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือสมาคมเถื่อนตามที่ปรากฏตามสื่อมวลชน จึงได้ดำเนินการเพิกถอนวีซ่า หรือใบอนุญาตพำนักในราชอาณาจักร ซึ่งนายหยู ถือวีซ่าประเภทบั้นปลายชีวิต หรือหรือวีซ่าเกษียณอายุ โดยเข้ามาพำนักในราชอาณาจักรได้ 2 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการตั้งข้อหา หรือออกหมายจับแต่อย่างใด ซึ่งทางตำรวจ ตม. จะดำเนินการกักกันตามกฎหมายคนเข้าเมืองที่ ตม.สวนพลู ในคืนนี้

ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการขอข้อมูลจากนายหยู แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) จะสามารถขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้าน และสมาคมของนายหยูเพิ่มเติม แต่จากการเข้าตรวจเบื้องต้นพบว่า นายหยูเข้ามาเปิดสมาคมอยู่ในประเทศไทย และมีป้ายภาษาจีนแปลตามชื่อสมาคมที่ปรากฏเป็นข่าว โดยที่ตั้งของสมาคมอยู่คนละจุดกับบ้านพักที่ตำรวจไปพบตัว โดยระหว่างการควบคุมตัวนายหยูเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายหยูให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและไม่ได้มีท่าทีตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด

ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด ฟอกเงิน ความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเพิ่มเติม การเป็นตัวกลางที่นำคนจีนเข้ามาในประเทศไทย และตัวบุคคลผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ จะดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไป แต่เชื่อว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวพฤติกรรมของนายหยูอาจก่อเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น ในส่วนกำหนดระยะเวลาการผลักดันออกนอกราชอาณาจักร ต้องขึ้นกับระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าภายในเมื่อไหร่ ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการสอบถามข้อมูลจากนายอยู่ซึ่งเชื่อว่า จะให้ความร่วมมือหลังจากนี้ได้เป็นอย่างดีและจะสามารถขยายผลต่อไปได้

ต่อมาเวลา 17.30 น. ทางตำรวจ ตม. ได้นำตัว นายหยู ไปกักกันตัวที่ ตม.สวนพลู ตามกฎหมายคนเข้าเมืองโดยนายหยูมีสีหน้าที่ผ่อนคลายและไม่ได้สวมกุญแจมือ ซึ่งนายหยูกล่าวกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า “It’s ok” “no worry” “ผมพูดไทยได้นิดหน่อย” ก่อนจะขึ้นรถตู้ไป.