สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า ทีมค้นหาและยานดำน้ำบันทึกวิดีโอ ถ่ายภาพ และสำรวจตัวเรือที่เสียหายของ เรือพิฆาต “ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส” หรือ “แซมมี บี” ในช่วงการค้นหานานกว่า 8 วัน ของเดือนนี้ ตามข้อมูลของ คาลาดัน โอเชียนิก บริษัทเทคโนโลยีสำรวจใต้ทะเลในรัฐเทกซัส

ภาพบันทึกแสดงให้เห็นแท่นปล่อยตอร์ปิโด 3 ท่อ และป้อมปืน ของแซมมี บี เรือพิฆาตของกองทัพสหรัฐที่เข้าต่อสู้และจมลงใต้ทะเล ในยุทธนาวีที่เกาะซามาร์ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2487 เพื่อปลดปล่อยฟิลิปปินส์จากการยึดครองของญี่ปุ่น

“ที่ระดับความลึก 6,895 เมตร มันคือซากเรือซึ่งจมอยู่ลึกที่สุด เท่าที่เคยมีการระบุพิกัดและสำรวจในปัจจุบัน” นายวิกเตอร์ เวสโคโว ผู้ก่อตั้งบริษัทคาลาดัน โอเชียนิก และผู้ส่งยานดำน้ำสำรวจ ทวีตข้อความ

ทั้งนี้ การค้นพบล่าสุดได้ทำลายสถิติของซากเรือพิฆาต “ยูเอสเอส จอห์นสตัน” ซึ่งจมอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 6,500 เมตร โดยซากเรือดังกล่าวถูกพบโดยทีมของเวสโคโวเช่นกัน เมื่อปี 2564

แม้ในการค้นหาครั้งล่าสุด นักสำรวจพยายามค้นหาเรือบรรทุกเครื่องบินเบาชั้นคาซาบลังกา “ยูเอสเอส แกมเบียร์ เบย์” ที่ระดับความลึกมากกว่า 7,000 เมตร แต่พวกเขายังไม่สามารถระบุตำแหน่งได้.

เครดิตภาพ : https://phys.org/